วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

Facebook เจอศึกรอบด้าน

เมื่อวันพุธที่ 27 มกราคม Facebook ได้ออกโฆษณาแบบเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ The wall Street Jornal โดยระบุว่าการที่ Apple จะมีการเปลี่ยนแปลง การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถบล๊อกการติดโฆษณานั้นได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจขนาดเล็ก  การโฆษณาของเฟสบุ๊คที่เป็นสื่อดิจิทัลซื้อหน้าข่าวลงในหนังสือพิมพ์ และ บ่นเกี่ยวกับการตายของสื่อดิจิทัลที่กำลังจะมาถึง 


โฆษณาของเฟสบุค กล่าวอีกว่า หลายคนในชุมชนธุรกิจขนาดเล็กได้แบ่งปันความกังวลเกี่ยวกับการอัพเดทซอฟต์แวร์ของแอปเปิ้ลจะจำกัดความสามารถของธุรกิจในการแสดงโฆษณาที่ปรับเปลี่นนและเข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากที่ Facebook ลงโษณา วันต่อมา Tim cook CEO ของ Apple ได้ไปกล่าว สุนทรพจน์ในงาน Data Privacy Day ที่ Brussels (งานนี้จัดทุกวันที่ 28 มกราคม ทุกปี) Tim Cook แสดงความไม่พอใจ Mark Zuckerberg เป็นการตอบโต้ จากการที่ Facebook ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ โจมตีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ความเป็นส่วนตัวใหม่ของ Apple ที่จะออกมาใช้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

ทำไมเฟสบุ๊คเดือดร้อนมากเพราะเฟสบุคได้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟสบุค ยิ่งรวบรวมข้อมูลได้มากเท่าไหร่ก็จะสามารถขายโฆษณาได้ตรงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Tim Cookได้ กล่าวว่า การที่ นำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ พวกเขาไม่ได้มองเราเป็นลูกค้าแต่มองเราเป็นสินค้า ในงานนี้ Tim Cook ไม่ได้เอ่ยชื่อถึงเฟสบุคแต่ คนฟังก็นึกออกว่ากำลังหมายถึงใคร

"เทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก เชื่อมโยงกันทั้งเว็บไซต์และแอปมากมายเพื่อความสำเร็จ  การโฆษณาและเติบโต"

สรุปมาบางส่วนนะครับว่าเราไม่ควรมองข้ามภาพรวม ที่ผ่านมามีการบิดเบือนข้อมูล ทฤษฎีสมคบคิด และ อัลกอลิทึมของการ จากการรวบรวมข้อมูล ผลของการจัดลำดับความสำคัญ การยั่วยุให้เกิดความรุนแรง 

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานทั่วไปน่าจะดีขึ้นจากการรบกวนของโฆษณาแต่ผู้ซื้อโฆษณาอาจจะหากลุ่มเป้าหมายยากขึ้น

ออสเตรเลียอาจจะไม่มี Facebook และ Google

การขายโฆษณาของสื่อดิจิทัล ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่ Facebook และ Google มีอิทธิพลในการตัดสินใจของการซื้อสื่อ ทำให้รัฐบาลออสเตรเลีย จะออกกฏหมาย Media Code ซึ่งจะมีผลกระทบกับ Facebook และ Google หากสภาลงมิตผ่านร่างกฏหมายสื่อ ซึ่งเนื้อหากำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มดิจิทัล ต้องจ่ายค่าทำข่าว ให้แก่บริษัทสื่อที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม ก็มีประเด็นว่า Google ขู่ว่าจะเอาบริการค้นหาออก หากรัฐบาลผ่านกฏหมายจ่ายเงินให้สำนักข่าวจากการแสดงเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม ล่าสุด Google จึงตัดสินใจ ระงับการเปิดบริการข่าวใหม่ News Showcase ที่ออสเตรเลียไปก่อน เพราะไม่แน่ใจว่า News Showcase จะสามารถดำเนินการภายใต้กฎใหม่ของออสเตรเลียได้หรือไม่

ลำพังมีแต่แพลตฟอร์ม ก็จะไม่มีข่าวหรือเนื้อหาต่าง ๆ ให้ชุมชนที่เข้ามาได้อ่าน หากกฏหมายฉบับนี้ผ่าน การแชร์ข่าวสารต่างๆของสื่อและคนทั่วไปจะทำไม่ได้

ความไม่เป็นธรรมที่ว่านี้เกิดจากปัจจุบันคนส่วนใหญ่นำข่าวไปแชร์กันในโซเชียลมีเดียทำให้การโฆษณาแทนที่จะมาอยู่ที่สำนักข่าวกลับกลายเป็นว่าโฆษณาไปอยู่กับแพลตฟอร์ม 

เรื่องนี้ลึกซึ้งคนทำสิ่งพิมพ์จะเข้าใจเรื่องนี้ดีเพราะปัจจุบันการลงโฆษณาผ่านทางสำนักพิพม์ลดน้อยลงไปมากแต่ไปเติบโตในแพลตฟอร์ม เพราะแพลตฟอร์ม เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และ สามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มคนได้แม่นยำ แต่คนทำข่าวทำสื่อกลับไม่สามารถแข่งขั้นกับเรื่องนี้ได้

รัฐบาลออสเตรเลียได้ร้องขอให้สำนักงานขณะกรรมการแข่งขันทางการค้าและคุ้มครองผู้บริโภคออสเตรเลีย(Australian Competition and Consumer Commission) หรือ ACCC เข้าเจรจากับ Facewbook และ Google และ ธุรกิจสื่อต่าง ๆ ใน ออสเตรเลีย เพื่อร่วมกันสร้างหลักเกณฑ์การกำกับดูแลในการจัดการอำนาจต่อรองที่ไม่สมดุล

กฏหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเสริมอำนาจการต่อรองธุรกิจสื่อ โดยบังคับให้ดิจิทัลแพลตฟอร์มต้องจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บริษัทสื่อ และเรียกร้องให้เปิดเผยมาตรฐานขั้นต่ำ

1.หากมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึ่มในการจัดอันดับและการแสดงผลข่าวจะต้องมีการแจ้งล่วงหน้า

2. มีการรับรู้ความเป็นต้นแบบของเนื้อข่าว และ

3.ต้องมีการแจ้งว่า Google และ Facebook มีการเก็บข้อมูลผ่านปฏิสัมพันธของผู้เกี่ยวข้องในเวลาไหนอย่างไร

แต่ธุรกิจสื่อตามความหมายของร่างกฏหมายดังกล่าว จะต้องมุ่งผลิตผลงานการทำเสนอข่าวออนไลน์เป็นหลัก มีการยึดถือมาตรฐานบรรณาธิการแบบมืออาชีพ มีอิสระในการเลือกประเด็นที่จะนำเสนอข่าว ตลอดจนต้องมีกำไรไม่ต่ำกว่า 150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี 

อ้างอิง

เนื้อหาที่ Tim Cook กล่าว https://www.inc.com/justin-bariso/tim-cook-may-have-just-ended-facebook.html

Facebook ประกาศสงครามกับApple https://www.inc.com/justin-bariso/facebook-declared-war-on-apple-it-just-may-signal-end-of-facebook.html

 เฟสบุคเตรียมบล๊อกไม่ให้แชรืข่าว https://positioningmag.com/1294872

นโยบายความเป็นส่วนตัวของแอปเปิ้ล https://www.apple.com/th/privacy/features/

ไม่มีความคิดเห็น: