วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ปกป้องความเป็นส่วนตัวสำหรับนักท่องเว็บ ด้วย DuckDuckGO

สืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้พูดถึงมาตรการต่างๆผู้ใช้ ios จะได้จากApple ก็มีหลายคนถามว่าแล้วคนใช้งาน Android จะปกป้องความเป็นส่วนตัวได้อย่างไรเมื่อต้อง ท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ ผมก็นึกออกมาว่ามันมี Browser สำหรับผู้ใช้งานทั้ง Android และ ios ซึ่งสามารถปิดกันการส่งข้อมูลกลับไป นั่นก็คือ Duck Duck go


DuckDuckGo เป็นแอปพลิเคชั่น ที่นำมาใช้แทน opera, firefox,  chrome เพื่อให้เราสามารถอ่านเนื้อหาข่าวต่างๆผ่านเว็บไซต์ ข้อดีของ DuckDuckGo จะบอกให้เรารู้ว่าเว็บที่เราไปนั้น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลอะไรบ้าง ผมยกตัวอย่าง การเข้าไปเว็บสำนักข่าวไทยรัฐ ด้วย DuckDuckGo

 
ให้ทำการแตะที่ B+ ซึ่งหมายถึงระดับความปลอดภัยเมื่อแตะที่ วงกลมสีแดงตามรูปเราก็จะเห็น


การติดตามที่ DuckDuckGo ทำการ Block ไม่ให้ส่งข้อมูล สำหรับกุญแจ คือ มีการเข้ารหัสข้อมูลเมื่อมีการ กรอกข้อมูลสมัครสมาชิกต่างๆ และเมื่อแตะไปที่วงกลมสีแดง
เราจะพบว่ามีการส่งข้อมูลกลับไปสี่ที่ด้วยกัน แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจว่ามีส่งกลับไปหา Mail RU ของรัฐเซียด้วย ดังนั้น DuckDuckGo ช่วยทำให้เจ้าของเว็บตรวจสอบเว็บของตัวเองได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นนอกเหนือจากการบันทึกสถิติปกติหรือไม่

ดังนั้นเมื่อเราเข้าเว็บด้วย DuckDuckGo ก็จะช่วยให้เราสบายใจระดับหนึ่งว่าเว็บที่เราเข้าไปไม่ได้มี การฝังสิ่งไม่ปลอดภัย และเรายังสามารถ รายงานกลับไปให้ DuckDuckGo ได้

ปกติแล้วเว็บไซต์จะมีการบันทึกสถิติกลับไปหา Google Analytic เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาว่าคนที่เข้าเว็บเรานั้นเข้ามาอ่านเรื่องอะไร ใช้เวลาอยู่ที่หน้าเว็บกี่นาที และ ระบุตำแหน่งที่มากว้างๆได้ว่ามาจากส่วนไหนของประเทศ ใช้อุปกรณ์อะไรเข้ามา เจ้าของเว็บก็มักจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไป สร้างเนื้อหาตามความชอบของผู้ที่เข้ามาชม แต่จะไม่สามารถรู้ว่าคนนั้นชื่ออะไร เพศอะไร

บางเว็บไม่ได้มีแค่ Google Analytic อาจจะมี Facebook Analytic มาติด Facebook ก็ได้ข้อมูลกลับไปวิเคราะห์เช่นกัน และ บางเว็บก็มีโฆษณามาแปะจาก Agency ต่างๆ เพื่อจะได้วิเคราะห์ว่าจำนวนผู้เข้าชมมีจำนวนเท่าไหร่ในแต่ละวันแล้วเข้ามาอ่านอะไรกันบ้าง เพื่อนำมาใช้ในการซื้อโฆษณา ตรงมาถึงเจ้าของเว็บ

การวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ทำให้มีผลต่อการโฆษณา มีผล กับ ผลการสืบค้นจาก Google Search เพราะGoogleจะให้น้ำหนักกับเว็บที่ซื้อโฆษณา จะค้นพบเป็นอันดับต้นๆ ทำให้เว็บที่มีเนื้อหาดี ๆ ไป อยู่อันดับท้าย ๆ ค้นหาเว็บเนื้อหาดี ๆ ไม่ค่อยเจอ และ เรามักจะเจอเว็บที่มีการเขียนเนื้อหาไม่มีคุณภาพ ใช้คำ สืบค้นฟุ้มเฟือยเพื่อให้ Bot ของ Google จัดอันดับอยู่เป็นเนื้อหาลำดับแรกๆ พอคลิกเข้าไปอ่าน เนื้อหาจริง มีนิดเดียว

การใช้ DuckDuckGo สำหรับผู้ที่ใช้ DeskTop ต้องติดตั้ง Extension ให้กับ Google Chrome ดังนี้ เข้า https://duckduckgo/app

เลือกติดตั้ง ให้ Chrome App

เมื่อทำการสืบค้นเราจะไม่พบโฆษณา และเมื่อเข้าเว็บก็จะมีการรายงานว่าเว็บนี้ติดตามอะไรเราบ้าง

การใช้ DuckDuckGo นอกจากจะช่วยผู้ใช้งานทั่วไปว่าไม่ได้เก็บพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์แล้ว นักการตลาดก็มีโอกาศที่จะรู้ว่าคู่แข่งของเราเขาเก็บข้อมูลอะไรไปวิเคราะห์บ้างและรู้ว่าเว็บไซต์ไม่ได้มี malware แปลกปลอมเข้ามาแอบฝังในเว็บเราอีกด้วย

เมื่อทุกคนมีความเข้าใจมากขึ้น และใช้กันมากขึ้น Google และ Facebook ก็จะวิเคราะห์ข้อมูลยากขึ้น นักการตลาดคงไม่ค่อยชอบอย่างแน่นอนเพราะผู้คนในปัจจุบันกำลังมองหาเนื้อหาและข้อมูลที่สนใจวิธีจัดอันดับการสืบค้นที่ดี

การระบาดของ Covid-19 ทำให้ข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของเราลดน้อยลงไปมาก เมื่อเราต้องรับสวัสดิการจากรัฐ เช่น เข้าโครงการ คนละครึ่ง เข้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ตลอดจนมาถึงโครงการ เราชนะ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลเข้าถึงข้อมูลของเรา เพราะตั้งแต่เราเข้าโครงการ เขาก็บอกแล้วว่าจะขอเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อควาสะดวกในการพิจารณาดังนั้น รู้เลยว่าใครมีเงินฝากเกิน ห้าแสน  

AI-MASK ที่ใช้กล่องวงจรปิดวิเคราะห์ปริมาณผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยที่เปิดเผยกันไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ทุกแยกทุกซอย สอดส่อง การกระทำต่างๆ การสูญเสียความเป็นส่วนตัวในบางครั้ง เราก็จะเห็นถึงข้อดีหากนำมาใช้ตรวจจับผู้กระทำผิดกฏหมาย

สำคัญมาก ข้อมูลที่เราควรจะป้องกันคือข้อมูลบนบัตรประชาชน เพราะสามารถ นำไปเช็ค หรือ ลงทะเบียน SIM จากนั้นไปลงทะเบียนขอรับสวัสดิ์การได้ตามที่เป็นข่าว สัปดาห์นี้ใครจองหุ้น IPO ของ OR เอาไว้แค่มีเลขบัตรประชาชนก็สามารถตรวจสอบได้เลยว่าได้รับการจัดสรร หุ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่ จริงๆแล้ว ควรจะแจ้งไปทาง e-mail ซึ่งจะปลอดภัยกว่า อยากให้ทุกหน่วยงานคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆเพราะข้อมูลบัตรประชาชนหาได้ไม่ยาก

สรุปว่า
DuckDuckGO เป็นทั้ง Search engine และปัจจุบัน มี web Browser สำหรับ ติดตั้งใน Mobile Application ประวัติของ DuckDuckGO โดยชื่อนี้มาจากการละเล่นของเด็กชื่อ Duck Duck Goose (เป็ด เป็ด ห่าน) DuckDuckGo (หรือย่อว่าDDG ) เป็นเครื่องมือค้นหาทางอินเทอร์เน็ตที่เน้นการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ค้นหา และหลีกเลี่ยงการค้นหาที่ศึกษาพฤติกรรมของผู้สืบค้นดังนั้น การค้นหาคำๆเดียวกัน ทุกคนก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน บริษัท ตั้งอยู่ใน  Paoli, Pennsylvania,  Greater Philadelphia ปัจจุบัน มีพนักงาน 124 คน ณ มกราคม 2021 ผู้ก่อตั้งโดย  Gabriel Weinberg  อ่านประวัติ ต่างๆ และ การลงทุนได้ทาง https://en.wikipedia.org/wiki/DuckDuckGo


ไม่มีความคิดเห็น: