วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

แนะนำ เครื่องมือวางแผนท่องเที่ยว และอาชีพ Travel Stylist

 ก่อนจะไปรู้จัก แอปพลิเคชั้นที่ให้คำแนะนำการท่องเที่ยว และอาชีพแนวใหม่ มาดูข้อมูลการท่องเที่ยวของคนไทยผ่าน การเปิดเผยข้อมูลของ booking.com เว็บไซต์จองที่พัก เช่ารถ และซื้อ ตั๋วเครื่องบินเปิดเผยข้อมูล ปัจจุบันคนไทยเดินทางท่องเที่ยวระยะทางใกล้ๆ หรือ เที่ยวใกล้บ้านมากขึ้น เป็นการเปิดเผยตัวเลข ช่วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม  รูปแบบการเดินทางในช่วงฤดูฝนนี้ Booking.com พบว่าระยะทางโดยเฉลี่ยที่คนไทยออกเดินทางระหว่างช่วงมิถุนายนถึงสิงหาคมนั้นลดลง 46%[1] เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อย้อนกลับไปช่วงฤดูฝนปี 2562 นักเดินทางชาวไทยเดินทางโดยเฉลี่ย 1,774[1] กิโลเมตรต่อการจองที่พักหนึ่งครั้ง โดยในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมานี้ระยะทางโดยเฉลี่ยลดลงเหลือเพียง 966 กิโลเมตรต่อหนึ่งการจอง ซึ่งเทียบเท่ากับระยะทางจากกรุงเทพฯ ไปสงขลา



ความสุขวัดไม่ได้ด้วยจำนวนกิโลเมตร

เกือบทั้งหมดหรือ 96%[3] ของจำนวนระยะทางที่คนไทยเดินทางระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 เป็นการเดินทางภายในประเทศ ในขณะที่ปีที่แล้วมีการเดินทางในประเทศเพียง 32% เท่านั้น โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมตลอดกาลของคนไทยอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ หัวหิน และพัทยา ติดอันดับต้นๆ ของจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมจอง โดยคนไทยส่วนใหญ่ไปเที่ยวเพื่อกลับมาสานสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนในครอบครัวอีกครั้ง ด้วยการร่วมรับประทานอาหาร ช้อปปิ้ง หรือเที่ยวชมเมืองยามค่ำคืน




กลับไปท่องเที่ยวกับสถานยอดฮิตอีกครั้ง – จากกรุงเทพฯเมืองที่ไม่เคยหลับใหล ไปจนถึงนครพิงค์กลางขุนเขาอย่างเชียงใหม่


กรุงเทพฯ มีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่ไม่เคยหลับใหลและเต็มไปด้วยเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ คอยชักชวนให้นักเดินทางได้กลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งโดยไม่รู้เบื่อ เพราะนอกจากจะมีสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนสามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน หลายที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง อีกหนึ่งจุดหมายยอดนิยมในช่วงฤดูฝนปี 2563 คือเชียงใหม่ เมืองแห่งวัฒนธรรมและธรรมชาติตระการตา ที่เปิดโอกาสให้ผู้เดินทางสามารถสัมผัสกับเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนาที่ไม่เหมือนใคร

ในขณะที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวขวัญใจคนเมืองขนานแท้ นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังเลือกไปเที่ยวทะเล แม้ว่าจะอยู่ระหว่างฤดูฝน โดยจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมจอง(6) ยังคงเป็นหัวหิน และ พัทยา

เมื่อพูดถึงการเลือกที่พัก คนไทยมีแนวโน้มที่จะเลือกเข้าพักในวิลล่า ตามด้วยรีสอร์ต และที่พักสไตล์เต็นท์[7] ความนิยมของที่พักสไตล์เต็นท์ที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการท่องเที่ยวไปจากรูปแบบเดิมที่เราเคยพบเจอมา โดยเมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก มีคนไทยเพียง 58% ที่เลือกพักในรีสอร์ต และเพียง 22% เลือกพักในที่พักแบบแคมป์หรือเต็นท์(8)


แนะนำเครื่องมือหาสถานที่เที่ยว

ข้อมูลสำคัญสำหรับการท่องเที่ยวไทยหากใครไปต่างจังหวัดแต่ไม่รู้ว่าจังหวัดนั้นๆมีแหล่งท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจ แล้วจะ วางแผนท่องเที่ยวอย่างไร วันนี้คงไม่สายเกินไป ที่จะแนะนำแอปพลิเคชั่น Trip advisor   https://www.tripadvisor.com/ แอปพลิเคชั่นนี้ ผมชอบมาก เพราะจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่เราอยู่ในเวลานั้นเหมาะมาก หากใครกำลังเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด แต่ มีเวลาที่จะได้พักผ่อนไปด้วย บางครั้งการท่องเที่ยว เมืองรอง เราอาจจะนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหนดี แอปนี้จะแนะนำให้เลยว่ามีสถานที่ใดบ้างในระยะทางใกล้เคียง


ปิดท้ายด้วยแนะนำอาชีพนักออกแบบการเดินทาง Travel Stylist  

อาชีพนี้เป็นอาชีพใหม่ที่น่าสนใจเพราะเป็นการช่วยเหลือคนที่ต้องการเดินทางท่องเทียวแต่ไม่รู้ว่าจะไปช่วงไหนถึงจะได้เที่ยวตามที่ใจต้องการ เช่น อยากชมพระอาทิตยืขึ้นที่ภูชีฟ้า พร้อมกับทะเลหมอก หากไปช่วงนี้อาจจะเจอฝนและหมอกลงเต็มไปหมด ไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า ดังนั้นต้องอาศัยการวางแผนการท่องเที่ยว จากผู้ที่มีประสบการณ์ ดังนั้น ถ้าอยากไปเที่ยวแล้ว มีการวางแผนที่ดีแนะนำให้ใช้บริการ นักออกแบบการท่องเที่ยว หรือ ใครอยาก ทำอาชีพนี้ก็ลองศึกษา วิธีการ และ ใช้เครื่องมือออนไลนืต่าง ๆ 


หมายเหตุ ถึงบรรณาธิการเกี่ยวกับข้อมูล

1.   ระยะทางเฉลี่ยคำนวณโดยใช้ระยะทางระหว่างตำแหน่งโดยประมาณของผู้จองตามรหัส IP และปลายทางเป็นเส้นตรง การเปลี่ยนแปลงปีต่อปีคำนวณโดยใช้ข้อมูลการจองของนักเดินทางชาวไทยระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 เทียบกับเดือนเดียวกันในปี 2562

2.   ระยะทางระหว่างกรุงเทพฯ - สงขลาคำนวณได้ 966.4 กิโลเมตร

3.   ส่วนแบ่งของระยะทางทั้งหมดที่เดินทางโดยนักเดินทางชาวไทยตามระยะทางที่แน่นอน อ้างอิงจากผลรวมของระยะทางที่แน่นอนระหว่างเมืองต้นทางและจุดหมายปลายทางของการเดินทางทั้งหมด

4.   อ้างอิงจากจุดหมายปลายทางที่มีการจองสูงสุดระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 (ในประเทศและต่างประเทศ)

5.   ในการคำนวณจุดหมายปลายทางยอดนิยม 100 อันดับแรกของไทยที่มีการจองมากที่สุดได้รับการจัดเรียงตามความแตกต่างของปีในการจองระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม 2563 และเดือนเดียวกันในปี 2562 ได้โปรดทราบหากว่าข้อมูลด้านการเดินทางโดยรวมตกต่ำไม่สามารถระบุอย่างแน่นอนได้ว่าจุดหมายปลายทางที่กำลังมาแรงมียอดจองเพิ่มขึ้น

6.   จุดหมายปลายทางในประเทศที่มีการจองสูงสุด 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 สำหรับนักเดินทางชาวไทย

7.   ประเภทที่พักยอดนิยมที่จองโดยผู้เดินทางชาวไทยบน Booking.com ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563 และเดือนเดียวกันในปี 2562 อ้างอิงจากการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ

8.   การสำรวจนี้ดำเนินการโดย Booking.com โดยได้สอบถามกลุ่มตัวอย่าง 50,688 คนในจุดหมายปลายทาง 29 แห่งรวมถึง 1,955 คนจากประเทศไทย การเข้าร่วมการสำรวจนี้ผู้ตอบแบบสอบถามต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และต้องเดินทางอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาและเป็นผู้ตัดสินใจหลักหรือมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเดินทาง แบบสำรวจนี้จัดทำขึ้นทางออนไลน์ในเดือนพฤศจิกายน 2562

ไม่มีความคิดเห็น: