วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Social media ของคนไทย สำหรับคนที่ชอบข้อมูลข่าวสาร

Blockdit เป็น social media ของคนไทย ที่น่าสนใจ โดยคำว่า Blockdit มาจากคำว่า Block ที่มาจากคำว่า กล่อง คือมองเนื้อหาที่แสดงออกมาเป็นกล่อง ส่วนคำว่า Dit มาจาก Editor ก็คือผุ้เขียนหรือนักเขียน ด้วยแนวคิดที่ว่าเฟสบุคนั้นเป็นรูปแบบต่างประเทศมีการปิดกันการมองเห็น และมีฟีดโฆษณาเข้ามามากมายและมักจะมีไลฟ์ขายของมากมาย  ดังนั้นหาใครต้องการอ่านเนื้อหาที่เป็นข่าวสาระต่างๆ ลองมาดูกันครับ

การสม้ครใช้บัญชีเฟสบุค หรือ จะใช้ เบอร์โทรศัพท์สมัครก็ได้ การสมัครใช้งานไม่ต้องใ้ข้อมูลมากมาย ถ้าหากสมัครด้วย App บนมือถือก็จะมีข้อมูลตัวช่วยข้อสงสัยต่างๆให้อ่านทำความเข้าใจ

    เนื่องจาก Blockdit ไม่สามารถโพสแบบส่วนตัวได้ทุกคเมื่อสมัครแล้วต้องสร้างเพจ จึงจะโพสต์ได้ ดังนั้นเพจ ของ Blockdit ก็จะแบ่งเป็นหมวดหมู่ของเนื้อหาต่าง ๆ ที่มีให้เลือก ว่าเนื้อหาเราจะอยู่กลุ่มไหน ช่วงแรกๆนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ใครเข้าไปใหม่ๆก็สามารถใช้ชื่อให้จดจำง่าย

แรกๆคงต้องโพสต์เนื้อหาที่เป็นข้อความพร้อมรูปไปก่อน หากต้องการโพสต์วีดีโอต้องมีผู้ติดตาม 100 คนขึ้นไปจึงจะโพสต์วีดีโอได้

การสร้างรายได้ จากการเขียนบทความก็สามารถทำได้ แต่ ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คนขึ้นไป ปุ่มสร้างรายได้จะเปิดให้สามารถคลิกเข้าไปได้ และเนื้อหาต้องเป็นเนื้อหาที่สร้างเอง 90% โพสต์บทวามต้องไม่น้อยกว่า 200 ตัวอักษร มีรายงานว่าผู้ติดตามเราเป็นคนกลุ่มไหมเพสอะไรชอบอ่านอะไร การได้ ดาว เท่ากับ 100  โดยที่ดาววัดมาจากการมีส่วนร่วม รายได้จาก เพชร เป็นเนื้อหาที่คนอ่าน ชอบ และสนับสนุนเรา และส่งเพชรให้เราคล้าย ๆ ส่งของขวัญให้พวก ถ่ายทอดสด 1 เพชร เทากับ 0.3 บาท

โพสต์ตาง ๆสามารถ จ่ายเงินเพื่อให้มีการเข้าถึงง่ายขึ้นเช่นเดี่ยวกับ การโพสต์ที่สามารถทำเงินได้นั้นจะต้องมีผู้กดถูกใจในหนึ่งวันหลักร้อยขึ้นไปแลัวได้รับ ดาว เหมือนกับเนื้อหานั้นได้รับความนิยมภายในหนึ่งวันแต่อย่าลืมว่าต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 1000 


ใครเป็นคนสร้าง Blockdit คำตอบคือกลุ่มคนไทยที่ใช้ชื่อว่าลงทุนแมน สร้าง social media เพื่อให้คนไทยมีแพทฟร์อมโซเชียวมีเดีย เอาใจคนเสพสาระความรู้ ให้เลือก ติดตามมากมาย ปัจจุบัน เปิดเผยว่ามีจำนวน 300,000 บัญชี 

blockdit ถือว่าเป็นโซเชียวมีเดียทางเลือกที่น่าสนใจ เปิดตัวมาหนึงปีแล้วใครสนใจก็ลงมือติดตั้งและสร้างเนื้อหากันเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: