วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เว็บเกมส์จับสัตว์เลี้ยง เชิดเงินหนี เปิดไม่กี่เดือนก็ปิด

วันนี้มีข่าวมาเตือนเพื่อนๆและคุณผู้ฟังกันครับว่ามีกลโกงรูปแบบใหม่มาในรูปแบบซื้อไอเทม(Item)สัตว์เลี้ยง 

เว็บเกมส์ชวนจับสัตว์เลียง มาเก็บไว้จากนั้นมีการเก็งกำไร แล้ว ปล่อยขาย โดยจะเอาผลตอบแทนสูงๆมายั่วยวนใจ เว็บ เหล่านี้กำลังระบาดไปทั่ว เพราะการจับสัตว์เลี้ยงที่ เจ้าของเว็บตั้งขึ้นมา จะมีการกำหนดให้ผู้เล่นเตรียมเงินไว้ ด้วยการโอนเข้าบัญชีคนไทย สองสามคน จากนั้น ถ้าต้องการจะจับสัตว์เลี้ยงชื่ออะไรก็จะมีการกำหนดเวลาแล้ว ก็แข่งกันจับใครจับได้ก็โชคดี จับไม่ได้ก็ถ่วงเวลาไปจับ คืนค่าธรรมเนียมหลังเที่ยงคืน แต่เข้าในระบบ พอมีคนได้กำไร แล้วโอนเงินไปซื้อมาก ๆ ก็ปิดเว็บหนีเลย

วิธีการนี้เกิดกับเว็บที่ชื่อ lucky doca แต่จดโดเมนในชื่อ docatg ดอทคอม ได้ข่าวว่ามีผุ้เสียหายเข้าแจ้งความหลังจากวัน่ี่ 2 เว็บนี้ถูกปิด ด้วยเจ้าของเว็บเอง

ก่อนจะหลงเชื่อควรตรวจสอบ

ผมได้ทำการเอาชื่อเว็บที่ถูกปิดไปตรวจสอบดู ผ่าน Whois.com
เว็บนี้จดทะเบียนมาแค่ ไม่กี่เดือนและะมีอายุไม่เกิน หนึ่งปี 

เจ้าของเว็บตรวจสอบได้ใชชื่อที่อาจจะไม่ใช่ตัวจริง และที่สำคัญ ไม่น่าเชื่อว่า การโอนเงินค่าธรรมเนียมค่าสมาชิก โอนเข้าบุคคลธรรมดาที่เป็นคนไทย งานนี้อยากให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความนะครับ สถาณะโอเมนก็ถูกลบโดยผู้จดทะเบียน

www.tiktok008.com

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 63 ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย 40 รายจากการถูกหลอกให้สมัครสมาชิกและกดหัวใจให้กับผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่้น"ติ๊กต๊อก" เดินทางเข้าร้องทุกข์กับร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผุ้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ เพื่อขอให้รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษและขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเว็บไซต์ ชื่อ www.tiktok008.com ที่เปิดรับสมัครสมาชิกให้เข้าไปทำหน้าที่กดหัวใจ แต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่ระบุ

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนได้รับการชักชวนจากคนรู้จักว่า มีเว็บไซต์ชื่อ Tiktok 008 ต้องการผู้ร่วมงาน แต่จะต้องเสียค่าสมัครสมาชิกตามระดับชั้น ซึ่งมีทั้งหมด 6 ระดับ เริ่มตั้งแต่ 399 บาท ไปจนถึง 91,999 บาท โดยหลังจากสมัครสมาชิกแล้ว ผู้สมัครแล้วจะต้องกดรูปหัวใจผ่านแอพพลิเคชั่นติ๊กตอก 70 หัวใจต่อวัน และจะได้รับค่าตอบแทนหัวใจดวงละ 8 บาท เท่ากับว่าจะได้เงินค่าตอบแทนวันละ 560 บาท หรือเดือนละ 16,800 บาท ตนจึงสมัครเป็นสมาชิกระดับ 3

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้จ่ายค่าสมัครไปอีก 12,999 บาท และเมื่อทำแล้ว ได้ตัดสินใจที่จะถอนเงินคืน แต่ไม่สามารถถอนเงินได้ โดยทางเว็บไซต์แจ้งว่าระบบมีปัญหาเพราะมีคนใช้บริการจำนวนมาก จนกระทั่งวันที่ 22 ต.ค. เว็บไซต์ดังกล่าวก็ปิดตัวลงและหน้าเว็บหายไปจากระบบ จึงรวมกลุ่มกับผู้เสียหายรายอื่นๆ มาร้องดีเอสไอ



เรื่องที่สองของวันนี้คือ พรฮับ ที่ปิดด้วยกระทรวง DES

การปิดเว็บที่กระทรวง DES ปิดผ่าน ระบบ DNS หรือ (Domain name system) กลับกลายเป็นเรื่องละเมินสิทธิ์เสรีภาพไปได้อย่างไร ส่วนตัวผมมองว่า เว็บนี้มีเนื้อหาและการเผยแพร่ข้อมูลวีดีโอโป๊ ทั้งแบบ บอกรับสมาชิกและ ฟรี ที่บอกว่าอันตรายเพราะ การหลอกลวงด้วยวิธีของ การแอบถ่าย  และนำไปเผยแพร่ เบื้องหลังอาจจะมีการข่มขู่เรียกค่าไถ่กันมาแล้วก็ได้ หรือกลั่นแกล้งกันแบบรุนแรง 

การปิดเว็บพรฮัพแล้วนำไปโยงประเด็นเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลมันเป็นคนละเรื่องกันเพราะข้อมูลนี้ ละเมิดเนื้อหาวีดีโอโป๊ เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีก็มี เว็บนี้ไม่ใช่ข่าวเนื้อหาสาระที่มีการกลั่นกรอง 

อยากให้มองมุมที่ทำให้เกิดความเสียหายทำให้เกิดความอายของมุมผู้ถูกกระทำอย่างไม่ได้ตั้งใจด้วยซึ่งรุนแรงกว่ามาก


ไม่มีความคิดเห็น: