วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

เพียงแค่บอก สามคำก็ระบุตำแหน่งที่เราไม่รู้จักได้

 หลายคนอาจจะเคยเกิดปัญหาเมื่อเกิด อุบัติเหตุ แล้วไม่รู้ว่าจะแจ้งตำแหน่ง ว่าเกิดเหตุที่ไหนบนถนนอะไร เจ้าหน้าที่ถาม มุ่งหน้าเข้าหรือออก เราก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไง



วันนี้มีบริการใหม่ ชื่อว่า https://what3words.com/ ให้ความแม่นยำสูง เพราะได้ใช้พิกัสตารางบนพื้นโลกเพียง 3x3 เมตรเท่านั้น ให้ลองนึกภาพว่าตำแหน่งที่เรานั่งอยู่มีตาราง 3 x 3 เมตรต่อกัน แต่ละตำแหน่งมีชื่อเรียก โดยที่ใช้ คำสามคำมาต่อกันเหมือนกับชื่อเว็บไซต์ เช่น https://what3words.com/แม่พระ.สูงมาก.เต่ง


และสามารถระบุเป็นชื่อ


ภาพจาก https://what3words.com/news/ride-hailing/all-electric-chauffeur-service-havn-integrates-what3words/

การนำไปใช้งาน

มีตัวอย่างการนำไปใช้กับ Airbnb  เพื่อระบุจุดทั้งแคมป์ที่จองไว้กับชนเผ่ากวางเรนเดีย ซึ่งพวกเขาจะย้ายถิ่นฐานบ่อยดังนั้น ใครจะจองสถานที่ค่อนค่างจะยาก Airbnb จึงนำ what3words มาใช้เพื่อระบุตำแต่งในการตั้งแคมป์ และตอนนี้ ครอบครัว ชนเผ่า Dukha  ได้ใช้ what3words ระบุว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน

ตัวอย่างการระบุจุดตั้งแคมป์

Network Rail เป็นเจ้าของดำเนินการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของสหราชอาณาจักรใช้ในการแจ้งความเสียหายของเส้นทาง
 

ลองนึกภาพเมื่อรถไฟพาเราผ่านไปในสถานที่ ที่เราไม่รู้จัก ก็มักจะบอกไม่ได้ว่าตำแหน่งๆต่าง ๆ ที่อยู่บนทางรถไฟจุดที่ชำรุดเกิดดินถล่มอยู่ตำแหน่งไหนบนแผนที่

Shop & Ship นำ what3words เพื่อประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้น



ที่  Kingdom of Saudi Arabia แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้จัดส่งพัสดุไปยังราชอาณาจักร แพลตฟอร์มการจัดส่ง Shop & Ship ของ Aramex ทำให้ Saudis สามารถซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้นโดยสั่งซื้อสินค้าไปยังสถานที่จัดเก็บใน 24 ประเทศจากนั้นจะจัดส่งไปยังซาอุดิอาระเบียเพื่อจัดส่งถึงบ้าน


ต่อไปนี้เมื่อเรา้เจอใครส่ง คำสามคำมา เราควรจะนำไปเปิดกับ ระบบแผนที่ของ what3words ก็จะได้กับตำแหน่งที่ถูกต้อง โอกาศที่ชื่อจะซ้ำกันก็มีเขาจึงมีการระบุประเทศลงไปด้วย เพื่อให้รหัสชื่อสามคำนั้นอ่านง่าย

 what3words ปัจุบัน มี 45 ภาษา (และยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ... ) ทำให้มีผู้เราสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้นและเป็นมาตรฐานการระบุที่อยู่ทั่วโลกแบบใหม่


ไม่มีความคิดเห็น: