วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Microsoft Love Linux

นับตั้งแต่ ไลนัส ทอวัล สร้างระบบปฏิบัติการ Linux ขึ้นมาเพื่อเรียนแบบการทำงานของ ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ UNIX ที่ทำงานกับ CPU INTEL นับเป็นเวลากว่า 25 ปี ที่ Linux หรือ ไวนัส (
Linus Torvalds)  เป็นระบบปฏิบัติการที่ แข็งแรงในเรื่องการใช้งาน พร้อมๆกันหลายๆคน และทำงานได้พร้อมกันหลายๆงานในเวลาเดียวกัน จนแตกหน่อ ออกไปมากมาย หรือเรียกว่า ดิสโทร (Distro) เช่น Redhat ,suse ,ubuntu

เหตุที่วันนี้พูดเรื่องนี้ก็เพราะว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน ไมโครซอฟต์จะนำเอาแกนกลางของระบบปฏิบัติการ linux มาใข้ร่วมกับ ระบบปฏิบัติการ windows 10.โดยเรีนกว่า Subsystem2 WSL2 นั้นแสดงว่ามี WSL1 มาก่อนแล้ว.สำหรับ WSL2 จะเร็วกว่าเดิมหลายเท่า ให้อารมณ์เหมือนได้ใข้งาน Linux

ระบบปฏิบัติการ windows เป็นระบบปฏิบัติการที่เกิดมากับ CPU intel เป็นที่นิยมใช้งานทั่วไป ในอดีตที่ผ่าน สองโอเอสนี้ ก็มีแฟนคลับที่เหนียวแน่นเรียกว่ากินกันไม่ลง พอมามีความร่วมมือกันทาง้ทคนิคของ canonical กับ microsoft ทำให้ windows เองนั่นใช้งานแอปพลิเคชั่น ของ linux ได้มากขึ้น
สิ่งที่ windows ได้ประโยชน์ในครั้งนี้ก็คือ จะสามารถ ใช้งาน docker , kuburnetes และอ่านไฟล์ในระบบของ linux สำหรับสิ่งหนึ่งทำให้ ไมโครซอฟต์หันมา รัก linux ก็คือเรื่องของ Azure cloud ของไมโครซอฟต์นั่นเอง เพราะนักพัฒนา สร้างงาน บน Docker แล้ว deploy ขึน คราว์น ดังนัน หากนักพัฒนาไม่สามารถ ทำงานกับ.Docker ได้สะดวก เขาก็จะหันไปใช้ Linux แบบเต็มตัว เพราะก่อนหน้านี้ พวกเขาทำงาน Linux ผ่าน virtual machine (VM) เพราะ WSL1 ช้าและไม่คล่องตัว 

สำหรับผู้ใช้งานทั้วๆไปจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรมาก แต่ในส่วนของ นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะได้รับประโยชน์เต็มๆ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนระบบปฏิบัติการไปใช้ Linux 

ส่วนผู้ใช้งาน Linux เองก็หวังว่าสักวันหนึ่งซอฟต์แวร์ที่ วิ่งอยู่บนระบบปฏิบัติการ windows จะสามารถติดตั้งบน ระบบปฏิบัตการ Linux


ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจว่า Developer ส่วนมาก ทำไมถึงใช้ OSX กันก็เพราะ มีโครงสร้างเป็น UNIX อยู่แด่เดิมและก็พัฒนามาจากซอฟต์แวร์ระบบเปิด 

ไม่มีความคิดเห็น: