วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

โครงการ Internet ดาวเทียม Starlink โดย elon musk ปล่อยสุ่วงโคจรแล้ว


โครงการปล่อยดาวเทียม ในโครงการ Internet ดาวเทียมชื่อ Starlink โดย elon musk เริ่มขึ้นแล้ว



กลุ่มดาวเทียม 60 ดวงแรกถูกปล่อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน จากดาวเทียม 12,000 ดวงที่ถูกส่งไปยังวงโคจรประสบความสำเร็จในวันพฤหัสบดีโดย บริษัทของ Musk ซึ่งวางแผนที่จะใช้พวกมันเพื่อส่งสัญญาณการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตจากอวกาศสู่โลก SpaceX เผยแผนการในการจะปล่อยดาวเทียม ดวงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศด้วย Falcon 9 เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 1 Gbps ให้บริการอินเทอร์เน็ตในปี 2019 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2024

SpaceX กล่าวว่าระบบให้บริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าวจะมีความเร็วสูงสุดได้ถึง 1 Gbps และมี latency อยู่ในช่วงระหว่าง 25-35ms จากในปัจจุบันที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมมี latency อยู่ที่ 600ms หรือมากกว่า อีกทั้งเป็นความเร็วที่สูงกว่าอินเทอร์เน็ตตามสายส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

หลังจากที่มีการปล่อยก็มีการพบเห็นขบวนของดาวเทียมที่กำลังเคลื่อนที่ข้ามท้องฟ้าเช่นที่โพสต์ออนไลน์โดยนักดาราศาสตร์สมัครเล่นมาร์โกลังโบร๊กก์ในขั้นต้นทำให้เกิดความตื่นเต้นและความประหลาดใจ

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดจนเว็บไซต์ยูเอฟโอดัตช์ เอาไปโพสล้อเรียนว่ากำลังจะเผชิญหน้าจากต่างดาว

แต่สำหรับนักดาราศาสตร์ความตื่นเต้นเริ่มต้นอย่างรวดเร็วแต่ทำให้เกิดความหวาดกลัวเมื่อพวกเขาเริ่มคำนวณผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ ผู้คนเกี่ยวกับจักรวาล หรือนักดาราศาสตร์

ผมกระทบจากความเห็นของผม
เมื่อการปล่อยดาวเทียมครบ 12000 ดวงหรือ อินเตอร์เน็ตดาวเทียมให้บริการสิ่งที่น่าสนใจหาก ปล่อยให้ใช้บริการฟรีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในแต่ละประเทศ อาจจะถูกรบกวนจากโครงการนี้


แหล่งที่มา https://www.theguardian.com/technology/2019/may/28/spacex-satellites-could-blight-the-night-sky-warn-astronomers
แหล่งที่มา https://www.techtalkthai.com/spacex-2019-satellite-internet/

ไม่มีความคิดเห็น: