วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

DNS Flag Day ใครที่ต้องระวัง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไปเว็บไซต์บางเว็บจะใช้งานไม่ได้ อันเนืองมาจากการประกาศให้เป็นวัน DNS Flagday ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ต้องท้าวความก่อนครับว่าการที่เราใช้งาน Internet ได้นั้นนอกจากจะต้องมีการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะต้องมีที่อยู่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเขาก็ใช้วิธีระบุด้วยหมายเลขซึ่งเราเรียกกันว่า IP Address แต่การที่มนุษย์จะสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ มนุษย์เองต้องจำหมายเลขนั้นให้ได้ แต่มันเป็นเรื่องยากที่เราจะต้องจำหมายเลขเหล่านั้น เขาจึงมีระบบที่เรียกว่า DNS หรือ Domain Name System โดยระบบนี้จะแปลชื่อโดเมนมาเป็นเลข ip address เปรียบเสมือนการบันทึกเบอร์โทรศัพท์ด้วยชื่อและเราก็ค้นเบอร์ของคนเหล่านั้นด้วยชื่อแล้วก็ไม่จำเป็นต้องจำหมายเลข

ในอินเตอร์เน็ตก็เช่นกัน DNS จะคอยทำหน้าที่นี้คอยเปลี่ยน ชื่อให้กลายเป็นหมายเลขโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องจดจำชื่อ ยกตัวอย่างเช่น www.opensource2day.com ก็จะมีชือ Domain ว่า opensource2day.com ส่วน www จะเป็นโดเมนย่อยหรือ subdomain ที่ทำหน้าทีระบุที่อยู่ของเว็บ ถ้าหากเป็นอีเมล์ ก็จะใช้ subdomain ว่า mail.opensource2day.com คนที่ดูแล subdomain ก็คือเจ้าของโดเมนหลักนั่นเอง

DNS ก็จะมีผู้เรียนรู้กันทั้งหมดตามโครงสร้าง เริ่มตั้งแต่ ระดับประเทศ และไล่ลงไปถึงเจ้าของโดเมน เช่น bangkok.go.th ระดับสูงของโดเมนนี้คือเจ้าของ  .go.th ส่วนคำว่า bangkok ก็จะเป็นหน่วยงาน  ในที่นี้ก็คือสำนักงานกรุงเทพมหานคร

ผู้ที่ต้องการจะมีชือโดเมนให้ตรงตามหน่วยงานก็จะต้อง ชำระค่าทำเนียบมรายปี กับ ผู้ให้บริการ

เนื่องจาก DNS ในระบบเก่านั้นใช้งานกันมาไม่ตำว่า 20 ปี มันก็จะมีผลเรื่องของความเร็วและมันจะช้าลงไปเรื่อง อีกทั้งโอเมนในระบบเก่า ประสบกับปัญหาเรื่องของการถูกโจมตีจนไม่สามารถให้บริการได้ ที่เรียกว่า DDOS ดังนั้นผู้ผลิดซอฟต์แวร์ในเรื่องของ ระบบ DNS จึงได้ปักธงว่า วันที่ 1 นี้จะ DNS ในระบบเก่าจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ผู้ให้บริการ ที่รับผิดชอบเรื่องของ DNS จะต้องเปลี่ยนมาให้บริการในรูปแบบ EDNS

ระบบ DNS เดิมเริ่มใช้งานกันมาตั้งแต่ 1987 จนถึงปัจจุบัน ส่วน EDNS นั้นเริ่มใช้กันในปี 1999 จะเห็นว่าEDNSใช้กันมาสิบกว่าปีแล้ว ดังนั้นก็ไม่น่าจะเหลือใครที่ยังไม่เปลี่ยน แต่กลายเป็นว่าปัจจุบันยังมีผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ DNS ในเวอร์ชั่นเก่าอยู่มาก เขาก็จึงตั้งธงว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2019 จะต้องอัพเดทกันได้แล้ว เช่น
ตัวอย่างของชื่อซอฟต์แวร์ DNS
BIND  ,Knot Resolver  ,PowerDNS Recurs

การที่จะตรวจสอบว่า DNS ของเราจะมีปัญหาหรือไม่ให้เข้าไปที่ https://dnsflagday.net/
แล้วกรอกชื่อโดเมนดูครับว่าผ่านหรือไม่ผ่านถ้าไม่ผ่านก็ต้องทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ของระบบทันทีหรือติดต่อผู้ให้บริการเว็บโฮสติง แต่ถ้าเป็นหน่วยงานของรัฐที่ดูแล โดเมนย่อยของตัวเองก็ต้องลองทดสอบดูและทำการอัพเดท หรือ อัพเกรดระบบ


ไม่มีความคิดเห็น: