วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

เจาะประเด็นสินค้าเทคโนโลยีในปี2019ในงาน CES 2019

 จบลงแล้วงาน CES 2019 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้าเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งงานนี้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มกราและสิ้นสุดเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่เวกัส งานนี้จัดโดย Consumer Technology Association (CTA) มีสมาชิกกว่า 2000 บริษัทในสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่างานนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่แต่ก็ใช่ว่าบุคคลทั่วไปจะสามารถเข้าชมงานนี้ได้ผู้ที่เข้าชมงานนี้ได้เพราะมีเพียงแต่สื่อมวลชน บล็อกเกอร์และนักเขียนมากมาย พื้นที่ในการจัดแสดงในงานนี้ใช้พื้นที่กว่า 2.75 ล้านตารางฟุต มีสินค้าเข้าร่วมแสดง 24 หมวดสินค้า งานนี้ถึงแม้ว่าบุคคลทั่วไปจะไม่สามารถเข้าชมได้แต่ก็มีผู้คนที่มีสิทธิ์เข้าไปดูถึง 180,000 คนจาก 155 ประเทศรวมถึงสื่ออีก 6,500 คนที่เยี่ยมชม บริษัทที่จัดแสดงสินค้าในครั้งนี้ประมาณ 4,500 รายการ มาดูจุดเด่นของงาน

จุดเด่นของปี
จุดเด่นของงานในปีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ไร้สาย  ปัญญาประดิษฐ์ จอภาพหรือทีวีขนาดใหญ่และความคมชัดสูง 8K การประมวลผลภาพที่รวดเร็ว รถยนต์ไฟฟ้า
Dell จอใหญ่มาก
จอภาพหรือทีวีขนาดหน้าจอใหญ่ 65”  ถ้าพูดถึงความคมชัด ต้องระดับ 8k ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ใช้เทคโนโลยี OLED การออกแบบให้น่าใช้ไร้ขอบ เมาะกับนักพัฒนาและนักเล่นเกมส์
ภาพจาก techradar.com

อุปกรณ์ VR
หน้ากากสวมใส่สำหรับ VR เพื่อให้เสมือนจริง ก็ให้การแสดงผลที่ระดับ 8k  ต้องไร้สายและที่เป็นเทรนก็คือมีกล้องเพื่อให้เห็นภายนอกหน้ากากและผสมกับความเป็น virtual
ภาพจาก techradar.com

ปัญญาประดิษฐ์
ปัญญาประดิษฐ์ อย่าง Alexa ของค่าย Amazon

ภาพจาก techradar.com

จะมีการนำมาใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ เพื่อพูดคุยโต้ตอบ รวมถึ รวมถึงใช้คำสั่งในการสั่งงานต่างๆได้ด้วยเนื่องจากคุณสมบัติของอเล็กซ่าที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นมากมายสามารถสั่งให้เปิดเพลงหรือแม่กระทั่งให้อ่านอีบุ๊ก ที่ซื้อไว้ใน kindle ของ Amazon ได้ด้วย

โน้ตบุ๊ค
Labtop ในปีนี้ส่วนใหญ่เน้นไปที่ ไปที่การออกแบบ เป็นเครื่องเล่นเกม เจาะกลุ่มเกมเมอร์ทั่วโลก  เน้นความบาง เบา ใช้งานได้นาน
ภาพจาก techradar.com

การถ่ายภาพ
ในด้านของเทคโนโลยีการถ่ายภาพในปีนี้เราจะพบเห็นSDX ขนาด 1T ตัวแรกของโลกซึ่งจะมีวางจำหน่ายเร็วเร็วนี้ เพื่อให้รองรับกับ กล้องที่มีความคมชัดเป็นกล้องถ่ายวิดีโอขนาด 8k ในปีนี้
ภาพจาก techradar.com

Smart home
สมาร์ทโฮมหรือบ้านอัจฉริยะจะเป็นที่น่าสนใจและจะมีสินค้าออกมาเยอะมากยกตัวอย่างเช่นกระจกอัจฉริยะที่จะมีสไตล์มากกว่าที่คิดที่เรารู้คือว่ามันจะมีข้อมูลออกมาที่กระจกในขณะที่เรากำลังจะใช้กระจกครับเครื่องดูดฝุ่นล่าสุดก็จะแสงฟังฟังเอไอต้องไปด้วยนะครับเพิ่งพับผ้ารวมถึงก่อนให้แสงสว่างอัจฉริยะที่สามารถให้ความสว่างในกลางแจ้งได้ Google assistant  ปีนี้ไปอยู่ในกระจกห้องน้ำเช่นเดียวกันข้อมูล information ต่างๆเกี่ยวกับสภาพอากาศหรือสิ่งที่เราจะถามกับ Google lassistant ข้อมูลก็จะโชว์ที่กระจกซึ่งเป็นปัจจุบันเป็นข้อความรูปภาพที่เป็นแอลอีดี
ภาพจาก techradar.com

เครื่องพับผ้า
เครื่องพับผ้าที่จะพับผ้าให้ภายในห้านาทีเหมาะกับคนที่เบื่อในการพับผ้า เสื้อผ้าเยอะ ว่ากันว่าราคาอยู่ที่ 980$

ภาพจาก techradar.com

ระบบความปลอดภัย DIY จาก Arlo
ตรวจจับการเคลื่อนไหว ตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ ตรวจจับการรั่วไหลของน้ำ จะทำให้บ้านของเราปลอดจากการถูกคุกคาม และสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมตัวอื่นๆเช่นของซัมซุง

ภาพจาก techradar.com

หุ่นยนต์ lovot
Lovot จาก Groove X ถู ถูกออกแบบมาให้เรียกความรักจากเจ้าของมันจะศึกษาพฤติกรรมและแสดงพฤติกรรมเหมือนสิ่งมีชีวิตและหุ่นยนต์ตัวนี้จะอยู่เป็นเพื่อนคุณเสมอผู้ที่อยู่คนเดียวหรือเป็นเพื่อนกับเด็กหุ่นยนต์ตัวนี้มีความซับซ้อนมากตอบสนองต่อการสัมผัส และซึ่งมันมีกล้องไมโครโฟน กล้องตรวจจับความร้อน ติดไว้ที่หัวราคาอยู่ที่ 598,000 เยนหรือประมาณ 7750 เหรียญ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะมีขายจริงเมื่อไหร่คาดว่าช่วงปี 2020
ภาพจาก techradar.com
สินค้าต่างๆ เหล่านี้ที่นำมาจัดแสดงโดยมากจะเป็นสินค้าที่จะออกมาขายในปีนี้ยังมีอีกมากที่ผมไมไ่ด้หยิบมานำเสนอ สามารถอ่านเนือหาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.techradar.com/news/ces-2019 

ไม่มีความคิดเห็น: