วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Google IO 2018 มีอะไรน่าสนใจ





วันนี้ผมจะมาสรุปเค้าข้าวในเรื่องของงาน Google ไอโอ 2018 ที่ผ่านมาว่า Google ได้พูดถึงอะไรบ้างซึ่งงาน Google ไอ้อ้วนเป็นงานที่น่าสนใจงานสำหรับนักพัฒนาดูดูแล้วเปิดให้คนทั่วไปเพื่อที่จะคาดการณ์ว่าในอนาคตนั้นชีวิตและเทคโนโลยีจะไปในทิศทางใดซึ่ง Google ถือว่าเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอีกบริษัทหนึ่งนะครับ Google ได้พูดถึงเรื่องเทคโนโลยีด้านสุขภาพว่ามีความคืบหน้าอย่างไร



สุขภาพ healthcare


Google ได้พูดว่ามีกว่าให้ความสำคัญกับ AI กำลังจะเข้าไปเปลี่ยนเพราะว่า AI ที่ใช้ในเรื่องของสุขภาพจะสามารถวิเคราะห์ได้ละเอียดกว่าแพทย์ซึ่งข้อมูลกว่า 100,000. จุดมาร่วมวิเคราะห์กับผู้ป่วยที่ Google เอาเอไอเค้าไปใช้สามารถวิเคราะห์หาปริมาณต่างๆได้ซึ่งเกี่ยวข้องทางการแพทย์ซึ่งหมายความว่าต่อไปหมอก็จะมีเวลามากขึ้น ทำนายโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ล่วงหน้า 24 ถึง 48ชั่วโมง

Gmail


Smart composed ก็คือการเขียนเมล์ส่งเมล์จะนำ machine learning จะเริ่มทำการให้คำแนะนำในสิ่งที่คุณจะเขียนลงไปจากนุ้นเพื่อพบข้อความแนะนำและต้องการใช้คุณแค่กดtab มันจะเริ่มเรียนรู้ข้อความต่างๆและแนะนำ วลี ที่คุณอาจจะต้องการ เร็วๆนี้เราจะได้สนุกกับมัน


Google photo


จะเพิ่มเครื่องมือช่วยในการหาภาพเพื่อนเพื่อที่จะแชร์หรือแบ่งปันให้เพือน AI จะช่วยหารูปที่มีอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันเช่น Lisa อยู่ในงานแต่งงานเราจะสามารถแชร์ภาพให้Lisaเพียงคลิกเดียวรูปเหล่านั้นก็จะส่งออกไป จะให้คำแนะนำการปรับภาพให้ดีขึ้นเช่นปรับสีพื้นหลังเพือให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นมา

TPU 3.0 


พัฒนาชิพเพื่อช่วยให้คำแนะนำการระบายความร้อนด้วยของเหลว ในดาต้าเซนเตอร์ของgoogleเพื่อการให้บริการคราว์คอมพิวติ้ง


Google Assistant


ได้เพิ่มเสียงเข้าไปอีก หก เสียง และ เราจะไม่ต้องพูดกับ google assistant ของเราว่า hey google ก่อนรับคำถามหรือคำสั่งอีกต่อไป ทำให้เกิดการสนทนาอย่างต่อเนื่อง หลายปีมานี้googleได้ได้ศึกษาเรื่อง Natural language เรียกว่า google duplexใช้ เทคนิคที่เรียกว่า deep learning และ text to speech ได้ทุ่มเงินในการพัฒนาในส่วนนี้ไปมาก ดังนั้นต่อไปเราจะพูดคุยภาษามนุษย์ เข้าใจความรู้สึก เหมือนอย่างในภาพยนตร์ ที่โทนี่ คุยกับ จาวิช การแจ้งเตือนต่างๆจะเป็นเสียงพูด และ มนุษย์สามารถโต้ตอบหรือคอนเฟริมข้อความด้วยการพูด

New smart device


โปรดักต่างๆในอนาคตอันใกล้นี้ที่จะมีจอภาพเพิ่มเข้ามาในบรรดาสินค้าที่เป็น consumer electronic ยี่ห้อต่างๆ เช่นลำโพง ขอเรียกว่าเป็น smart display คาดว่าจะมีขายราวเดือนกรกฎาคม ที่เห็นมีเช่น. LG , JBL สามารถทำ video calling ได้



Android p


ระบบปฏิบัติการ ที่จะมี intelligence , simplicity, digital wellbeing หรือหมายความว่ามีความฉลาด เรียบง่าย และ คุณภาพชีวิตดิจิทัล Android p นั้น google ได้ทำงานกับ partner ของเขาเพื่อสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เรียกว่า adaptive battery ขอเรียกว่าการปรับการใช้งานแบตเตอรี่ตามความต้องการ ระบบจะปรับการใช้งานเพื่อประหยัดการใช้แบตเตอรี่ เช่น Adaptive brightess ปรับความสว่างในช่วงเวลากับแสงจากภายนอก. Android p จะทำนายว่าคุณต้องการจะทำอะไร

โทรศัพท์จะเงียบเมื่อไม่ต้องการให้ถูกรบกวน ในพฤติกรรมที่ ควำ้หน้าจอลง และจะไม่มีเสียงสั่นสะเทือน Android p จะสร้างตัวแจ้งเตือนรวมทุกช่องทางไว้ให้ การตั้งเวลาช่วงพักผ่อน จะเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีเทา ซึ่ง Android p เบต้า มีแบนด์มากว่า7ค่ายนำไปใช้


Google earth หรือ google map


หลายปีมานี้ google map ได้สร้างแผนที่เพื่อช่วยทุกคนให้สามารถเพิ่มที่อยู่ใหม่ได้อัตโนมัติ ธุรกิจ สิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้อยู่บน ถนน ลงปยังแผนที่ พื้นที่ชุมชนและสถานที่ ที่ไม่เป็นทางการ สิ่งเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ การเปลี่ยนแปลงในแผนที่. Google จะเพิ่มแทบใหม่ลงในแผนที่ ออกแบบมาเพื่อบอกให้คุณได้รู้เกี่ยวกับย่านที่สนใจ เกี่ยวกับสถานที่ใหม่
สรุปว่า AI มามีบทบาทแทบจะทุกพื้นที่ในอนาคตอันใกล้นี้

ไม่มีความคิดเห็น: