วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Open data กับการใช้ชีวิต

โอเพ่นดาต้า (open data) ข้อมูลเปิด ความหมายในภาษาชาวบ้านก็คือ การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ของภาครัฐ เพื่อความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ มากกว่านี้คือ ชาวบ้าน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ข้อมูลนั้น ต้องไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของ แต่ละคน

การผลักดันเรื่องนี้ก็เพื่อ ประโยชน์หลายด้านเช่น ความโปรงใสในการ ใช้งบประมาณหรือภาษี ทุกคนสามารถนำ ข้อมูลจากภาครัฐไปใช้ได้ตามเงื่อนไข เช่นข้อมูลนั้น ห้ามนำไปทำเพื่อการค้า เช่น ปชช เอาไปเป็นส่วนหนึ่งของแอพพลิเคชั่น แล้วเก็บค่าใช้จ่าย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.data.go.th

สาเหตุที่วันนี้มาเขียนเรื่องนี้ก็เพราะ มีข่าวดังเรื่องของ เมจิกสกิน ผมก็มาคิดว่า โครงการ open data ไปถึงไหนแล้ว กรณี แอบอ้างนำ อย. มาใช้ ประชาชน จะรู้ได่อย่างไรว่า ถูกต้องหรือแอบอ้างมาใช้  ผมแนะนำเว็บ แอพพลิเคชั่น https://oryor.com ซึ่งสามารถลองเข้าไปตรวจเช็คกันก่อน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th ช่วยอะไรได้อีก ยุคนี้การจะทำธุรกิจกับใครเช่น ชวนมาลงทุน หรือร่วมหุ้นจะมาในรูปแบบ MLM หรือที่เรียกว่า Multi Level Margeting ธุรกิจในรูปแบบเครือข่าย ซึ่งก็มีรูปแบบ สินค้าแตกต่างกันไป แต่ก่อนอื่น ผมแนะนำให้ทุกท่านสมัครสมาชิกในเว็บ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก่อน แล้วตรวจข้อมูลดูว่า จัดตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ อะไร ก่อตั้งมากี่ปีแล้ว ส่งงบการเงินบ้างไหม ผลประกอบการ เขาพอที่จะจ่ายคืนผลตอบแทนอย่างที่บอกได่หรือไม่

พัฒนาการของการเปิดข้อมูลของภาครัฐ จะต้องมีเพิ่มขึ้น ตัวอย่างของ ข้อมูลการใช้งบประมาณ ปัจจุบันเราสามารถตรวจสอบได้แล้ว ในเว็บ https://govspending.data.go.th  สามารถเข้าไปดูงบประมาณ จัดซื้อจัดจ้าง หรือค้นหาด้วย คำค้นก็ได้

ปัจจุบันการเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐเพิ่มมากขึ้น ปีนี้ 2561 กรมบัญชีกลางก็ ขอความร่วมมือกับเว็บไซท์ ท้องถิ่นให้ทำการดึงประกาศฟีดข่าวจัดซื้อจีดจ้างไปแสดงที่หน้าเว็บของแต่ละที่อีกด้วย แต่ก็มีเสียงบ่นว่า Server มักจะปิดทำการทุกวันหยุด และ ช่วงกลางคืนเป็นบางวัน

ไม่มีความคิดเห็น: