ประเด็นที่จะเขียนว้นนี่จะเป็นเรื่องของเครื่องบินไร้คนขับ ปัจจุบันเครื่องบินไร้คนขับ หรือที่เรียกว่า drone กำลังเป็น เป็นที่แพร่หลาย ในมือของกลุ่มคนเล่น rc หรือที่เรียกว่า radio control หรืออีกกลุ่มหนึ่งที่เราเรียกว่านักเล่นรถบังคับหรือเครื่องบินบังคับนั้นเอง
ปัจจุบันโดรนมีราคาตั้งแต่ 1,000 บาทจนกระทั่งถึงหลักหมื่นบาทขึ้นไปซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพในการบินคุณภาพในการควบคุมความสูง และ ระยะทางเป็นต้น จะขอยกคุณสมบัติคราวๆดังนี้
โดรนในราคา 1,000 บาทถึง 3,000 บาท
จะมีลักษณะของการใช้งานบินได้ระยะหนึ่งถึง 300 เมตร บินได้ 10 นาทีและไม่มีกล้องถ่ายภาพส่วนใหญ่ใช้เป็นของเล่น
โดรนในราคา 10,000 ถึง 20,000 บาท
จะมีความสามารถควบคุมได้ในระยะไกล เช่น 1 กิโลเมตรมีระบบส่งการทรงตัวที่ดี ควบคุมระยะความสูงได้แม่นยำ บางรุ่นสามารถกดปุ่มเดียวและให้บินกลับมาบ้านหรือ home
โดรนราคาตั้วแต่ 30,000
ขึ้นไปกล้องจะมีความละเอียดสูงถึง 4K
สามารถถ่ายวีดีโอสตรีมมิ่งกลับมาที่โทรศัพท์ได้
บินได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร
บินได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร
หลบหลีกสิ่งกีดขวาง
บินตามวัตถุที่มีสีได้
บินตามวัตถุที่มีสีได้
โครนราคาตั้งแต่ 100,000 บาท
จะมีความสามารถบินได้สูงมากและสามารถแบกน้ำหนักได้มาก ปัจจุบันใช้ถ่ายภาพมุมสูงและในงานข่าวโดยใช้ร่วมกับกล้องขนาดใหญ่และ มักจะนำไปใช้ในทางการเกษตรเช่นเครื่องพ่นยา
ประโยชน์ของโดรน
งานมัลติมีเดีย
ใช้ถ่ายภาพมุมสูงในงาน ทีวี บันทึกภาพวีดีโอ
ใช้สำรวจพื้นที่ ที่ไม่เคยบินสำรวจมาก่อน
ใช้สำรวจพื้นที่ ที่ไม่เคยบินสำรวจมาก่อน
งานด้านเกษตร
ใช้พ่นยาฆ่าแมลง ใส่ปุ๋ย หรือ บินสำรวจสำหรับเกษตรพื้นที่ กว้าง เช่นบ่อปลา บ่อกุ้ง
งานด้านความมั่นคง
ใช้แทนกำลังพลหรือทหารใช้ในการสอดแนม ซึ่งประเด็นนี้ประเทศที่ส่งโดรนออกไปสู้รบก็จะมีข้อได้เปรียบหลายด้าน มีตัวอย่างการใช้งานของกองทัพอากาศอังกฤษซึ่ง ในปัจจุบันก็มีอีกหลายประเทศ
แหล่งอ้างอิง Facebook BBC Thai
งานด้านโลจิสติกส์
ใช้ในการส่งสินค้าซึ่งอาจจะพบเห็นในอนาคตซึ่ง ตอนนี้ Amazon ก็ได้ทำการทดลองใช้งานโดยการส่งของด้วยโดรนจะต้องได้รับอนุญาติก่อน
ความสามารถของผู้ควบคุมหรือบังคับโดรน
คนที่มีความชำนาญในการใช้รีโมทควบคุมการบินต้องใช้คนที่มีทักษะ บางครั้งเราจะเห็นว่ามันควบคุมได้ไม่ยากแต่เอาเข้าจริงๆแล้ว การลงจอด การขับไปด้านหน้าหรือไปซ้ายไปขวาจะมีความลำบากมากสำหรับคนที่ไม่เคยทำการบินมาก่อนจะเกิดอาการหลงทิศทางในการควบคุม กำหนดเวลาของแบตเตอรี่ไม่ถูกบินไปแล้วอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ และระยะการบินปัจจุบันสามารถบินได้ไกลมาก คนที่ควบคุมได้ดีจะสามารถบินหลบหลีกได้รวดเร็วและบินในที่แคบๆได้ โดยใช้ร่วมกับแว่น VR ซึ่งให้ความเสมือนกับได้ไปอยู่บนเครื่องบิน
กฏหมายโดรนในประเทศไทย
กฏหมายเกี่ยวกับโดรนในบ้านเรา ก็มีการกำหนดโดยสำนักงานการบินพลเรือน
ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. 2558
ซึ่งลงประกาศตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
ตามประกาศดังกล่าวได้นิยามความหมายไว้ดังนี้
- “อากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก” หมายความว่า อากาศยานที่ควบคุมการบินโดยผู้ควบคุมการบินอยู่ภายนอกอากาศยานและใช้ระบบควบคุมอากาศยาน ทั้งนี้ ไม่รวมถึงเครื่องบินเล็ก ซึ่งใช้เป็นเครื่องเล่นตามกฎกระทรวงกําหนดวัตถุซึ่งไม่เป็นอากาศยาน พ.ศ. 2548
- “ระบบควบคุมอากาศยาน” หมายความว่า ชุดอุปกรณ์อันประกอบด้วยเครื่องเชื่อมโยงคําสั่งควบคุมหรือการบังคับอากาศยาน รวมทั้งสถานีหรือสถานที่ติดตั้งชุดอุปกรณ์เหล่านี้หรือเครื่องมือที่ใช้ควบคุมการบินจากภายนอกและตัวอากาศยานด้วย
อากาศยานในประกาศนี้แบ่งเป็นสองประเภทตามวัตถุประสงค์คือ
- ประเภท 1 ใช้เพื่อการเล่นเป็นงานอดิเรก เพื่อความบันเทิง หรือเพื่อการกีฬา
- ประเภท 2 ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกจากตามประเภท 1 คือรายงานข่าว รายการโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ วิจัยและพัฒนาอากาศยาน หรือเพื่อการอื่น ๆ
ประเภทที่ 2 นั้นกำหนดขนาดไม่เกิน 25 กิโลกรัม ขณะที่ประเภทที่ 1 มีแบ่งย่อยตามขนาด ดังนี้
ประเภท 1.ก มีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม กำหนดให้ผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี หรือมีผู้แทนโดยชอบธรรมควบคุมดูแล ซึ่งอากาศยานในข้อนี้ กระทรวงคมนาคมอนุญาตให้ทำการบินได้ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
เงื่อนไข
(1) ก่อนทําการบิน
(ก) ตรวจสอบว่าอากาศยานอยู่ในสภาพที่สามารถทําการบินได้อย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงตัวอากาศยานและระบบควบคุมอากาศยาน
(ข) ได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ที่จะทําการบิน
(ค) ทําการศึกษาพื้นที่และชั้นของห้วงอากาศที่จะทําการบิน
(ง) มีแผนฉุกเฉิน รวมถึงแผนสําหรับกรณีเกิดอุบัติเหตุ การรักษาพยาบาล และการแก้ปัญหากรณีไม่สามารถบังคับอากาศยานได้
(2) ระหว่างทําการบิน
(ก) ห้ามทําการบินในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน และรบกวนความสงบสุขของบุคคลอื่น
(ข) ห้ามทําการบินเข้าไปในบริเวณเขตห้าม เขตจํากัด และเขตอันตรายตามที่ประกาศใน เอกสารแถลงข่าวการบินของประเทศไทย (Aeronautical Information Publication – Thailand หรือ AIP – Thailand) รวมทั้ง สถานที่ราชการ หน่วยงานของรัฐ โรงพยาบาล เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
(ค) แนวการบินขึ้นลงของอากาศยานจะต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง
(ง) ผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานต้องสามารถมองเห็นอากาศยานได้ตลอดเวลาที่ทําการบินและห้ามทําการบังคับอากาศยานโดยอาศัยชุดกล้องบนอากาศยานหรืออุปกรณ์อื่นที่มีลักษณะใกล้เคียง
(จ) ต้องทําการบินในระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก ซึ่งสามารถมองเห็นอากาศยานได้อย่างชัดเจน
(ฉ) ห้ามทําการบินเข้าใกล้หรือเข้าไปในเมฆ
(ช) ห้ามทําการบินภายในระยะเก้ากิโลเมตร (ห้าไมล์ทะเล) จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ดําเนินการสนามบินอนุญาตหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาต
(ซ) ห้ามทําการบินโดยใช้ความสูงเกินเก้าสิบเมตร (สามร้อยฟุต) เหนือพื้นดิน
(ฌ) ห้ามทําการบินเหนือเมือง หมู่บ้าน ชุมชน หรือพื้นที่ที่มีคนมาชุมนุมอยู่
(ญ) ห้ามบังคับอากาศยานเข้าใกล้อากาศยานซึ่งมีนักบิน
(ฎ) ห้ามทําการบินละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น
(ฏ) ห้ามทําการบินโดยก่อให้เกิดความเดือดร้อน ความรําคาญ แก่ผู้อื่น
(ฐ) ห้ามส่งหรือพาวัตถุอันตรายตามที่กําหนดในกฎกระทรวงหรืออุปกรณ์ปล่อยแสงเลเซอร์ติดไปกับอากาศยาน
(ฑ) ห้ามทําการบินโดยมีระยะห่างในแนวราบกับบุคคล ยานพาหนะ สิ่งก่อสร้าง หรืออาคาร น้อยกว่าสามสิบเมตร (หนึ่งร้อยฟุต)
ประเภท 1.ข มีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัมแต่ไม่เกิน 25 กิโลกรัม กำหนดให้ผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ไม่เป็นผู้มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ไม่เคยโดนโทษจำคุกในความผิดตามกฎหมายยาเสพติดหรือศุลกากร และต้องขึ้นทะเบียนต่ออธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้เหมือนประเภท 1.ก และเพิ่มเติมอย่างการบำรุงรักษาอากาศยาน ความชำนาญในการบังคับอากาศยาน ความเข้าใจในกฎจราจรทางอากาศ ต้องมีอุปกรณ์ดับเพลิงที่ใช้งานได้ติดตัว มีประกันภัยต่อบุคคลที่สาม วงเงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อครั้ง เพิ่มระยะห่างในข้อ (ฑ) เป็นไม่น้อยกว่าห้าสิบเมตร (หนึ่งร้อยห้าสิบฟุต) เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่โดยไม่ชักช้า
สำหรับอากาศยานประเภท 2 ก็ต้องขึ้นทะเบียนและปฏิบัติเงื่อนไขเช่นเดียวกับประเภท 1.ข กรณีที่ใช้เพื่อรายงานเหตุการณ์หรือรายงานจราจร (สื่อมวลชน) หรือวิจัยและพัฒนาอากาศยาน การขึ้นทะเบียนต้องเป็นนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ตามนั้น ส่วนเพื่อใช้ถ่ายภาพหรือการอื่นจะขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้ โดยการขึ้นทะเบียนเป็นนิติบุคคลต้องระบุรายชื่อผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานหรือบุคคลที่จำเป็นในการปฏิบัติการบินของอากาศยานด้วย
ทั้งนี้ หนังสือการขึ้นทะเบียนมีอายุ 2 ปีตั้งแต่วันที่ออกหนังสือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น