วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

โฆษณาไม่เหมาะสมจาก google เราเลือกไม่ได้จริงหรือ

Google มีบริการที่น่าสนใจหลายคนทำเว็บก็จะติดโฆษณาเราเรียกบริการนั้นว่า Google AdSense บริการนี้จะทำหน้าที่แสดงโฆษณาออกมาที่ตำแหน่งของเว็บผู้ที่นำ Google Adsense มาติดก็จะมีรายได้จากการที่มีคนเข้ามาในเว็บและคลิกกลับไปยังเว็บไซต์ การแบ่งรายได้ให้กับผู้ติดโฆษณาจาก จะคิดจาก จำนวนคลิกและปริมาณของคนที่เข้าเว็บไซต์ของเราด้วย google จะจ่ายเงินเข้าบัญชีให้เลยเมื่อมียอดรายได้ 100 เหรียญ ดังนั้นหลายเว็บก็จะติดโฆษณากัน



Google AdWords เป็นบริการสำหรับใครที่อยากโปรโมทเว็บไซต์ของตัวเองหรือสินค้าหรือบริษัทให้เป็นที่รู้จักก็จะเข้ามาซื้อบริการจากตรงนี้ และในส่วนนี้คือรายได้ของ google ที่เอาไปชำระให้กับผู้ที่ติดโฆษณาจาก Google AdSense ที่เว็บไซต์ ผู้ที่จะลงโฆษณาสามารถที่จะตั้งจำนวนเงินของการคลิกได้และจำนวนงบประมาณที่จะทุ่มลงไปเพื่อให้โฆษณาของเขาพบเห็นได้บ่อยครั้งขึ้นสร้างโอกาสทางธุรกิจให้คนได้มองเห็นมากขึ้น

ในอดีต Google ใช้วิธีส่งโฆษณามาจากเนื้อหาในเว็บว่ามีเนื้อหาอย่างไรก็จะนำโฆษณาแบบนั้นมานำเสนอ ส่งผลให้ในบางครั้งก็จะมีโฆษณาจากบริษัทที่เป็นคู่แข่งทางธุรกิจมาแสดงที่เว็บได้ด้วยเช่นกัน ทำให้ต้องมีการบล๊อกโฆษณาในแต่ละเว็บของคู่แข่งทางธุรกิจไม่ให้เอามาแสดงได้

ในปัจจุบันวิธีการเลือกโฆษณาของ Google เปลี่ยนมาใช้วิธีศึกษาการการเข้าใช้งานของแต่ละคนว่ามีความสนใจอะไรเข้าเว็บอะไรมาแล้วบ้างซึ่ง google จะวิเคราะห์ง่ายมากถ้าคน คนนั้นใช้งาน gmail แล้ว login gmail ค้างเอาไว้ หรือใช้โทรศัพท์ มือถือ Android ด้วยสาเหตุนี้โอกาสที่คนเข้ามาเว็บไซต์ของผู้ที่ติดโฆษณาก็จะมีโอกาสได้รับการคลิกง่ายขึ้น

เหตุที่เห็นโฆษณาแบบนั้นก็เป็นเพราะระบบการส่งโฆษณาของ Google เองนั้นจะเลือกโฆษณาที่จากการที่เราสนใจโดยเทคโนโลยีที่ google นำมาใช้งานก็คือ Machine learning ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ เมื่อเวลาเราเข้าเว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินหรือเข้าไปเลือกซื้อสินค้าหรือเพียงแค่เลือกในเว็บไซต์ โฆษณาเหล่านี้ก็จะมาแสดงให้เห็นเมื่อเราเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ที่ติดโฆษณา

ต่อกรณีของกระแสวิภาควิจารณ์ของการออกมาตำหนิของ อาจารย์สมเกียรติ อ่อนวิมล ถึงความไม่เหมาะสมของการ ติดโฆษณาที่เว็บไซต์ของสำนักข่าวแห่งหนึ่งโดย แล้วเกิดกระแสตามมาว่า เป็นเพราะสิ่งที่เห็นเป็นสิ่งที่เราสนใจ จนกระทั่งข่าวล่าสุด อาจารย์สมเกียรติ ออกมาบอกว่าหลังจากวันเกิด อาจารย์จะเลิกใช้ Social network แล้ว

ถึงแม้ว่าปัจจุ google จะใช้ Machine learning ในการส่งโฆษณามาให้ก็ตามแต่ก็ยังมีฟีเจอร์ของการ บล๊อกโฆษณา อยู่เช่นกันเพราะมิฉนั้นแล้วเราเองแทนที่จะเป็นการโปรโมทเว็บเราแต่ก็เท่ากับเป็นการช่วยบริษัทคู่แข่งขั้นทางธุรกิจมาโปรโมทที่เว็บของเขาผ่านเว็บเราด้วยเช่นกันดังนั้นเราสามารถตั้งค่าได้

รูปแสดงการตั้งค่าเพื่อบล๊อกโฆษณา

ดังนั้นก็จะบอกว่าเมื่อต้องการติด Google Adsense ก็ต้องเลือกกรองเว็บไซต์บางเว็บไม่ให้เอาโฆษณามาขึ้นได้เช่นกัน แต่โดยมากจะไม่ค่อยนิยมทำกันเพราะโฆษณาที่มาจาก เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ อย่าง ebay ,Alibaba, Lazada ก็ตามต่างก็ลงโฆษณาผ่าน Google adwords ด้วยกันทั้งนั้นโอกาสที่จะคลิกกลับไปก็มีสูงทำรายได้ให้กับนักเขียนที่เขียน Blogหรือ Blogger ได้พอสมควร

ส่วนผู้ที่ลงโฆษณาผ่าน Google adwords ก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ปรากฏเนื้อหาแบบไหนได้ด้วยเช่นกันซึ่งก็หมายความว่าสิ่งที่ อาจารย์สมเกียติต้องการสื่อสารออกมาให้ดูเรื่องนั้นสามารถทำได้ถึงแม้ว่า google จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงแต่ก็สามารถกลั่นกรองโฆษณาได้ทั้งสองทาง ทั้งทางทั้งทางผู้ลงโฆษณาและติดป้ายรับโฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น: