วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ซานตาคลอสส่งของขวัญให้เด็กๆ แล้วปีนี้เด็กๆเขียนจดหมายถึงซานต้า ว่าอย่างไร ของขวัญส่งมาได้อย่างไร

 ทุกๆปี เด็กๆ จะเขียนจดหมายถึงซานตาคลอสกัน เด็กๆ ส่งไปที่ 123 ถนนเอลฟ์  ขั้วโลกเหนือ 88888 แล้วเด็กๆก็จะได้รับของขวัญจากซานตาคลอส พวกเราเชื่อเรื่องนี้หรือ ไม่ บางคนบอกว่า ของขวัญก็มาจาก พ่อ แม่ ของเด็กๆ เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะพบของขวัญตามที่ได้เขียนจดหมายถึงแซนตาคลอส ในประเทศไทยก็มีเรื่องเล่าติดตลกว่า ปีนี้ ซานตาคลอส น่าจะมาช้าไป 14 วันเพราะต้องถูกควบคุมอยู่ใน State quarantine

ผมอยากเล่าเรื่องนี้โดยได้รับแรงบันดลใจจากบทความใน นิวยอร์คไทม์ เพราะปีนี้เป็นปีที่ผู้คนทั่วโลก พบกับความยากลำบากของการระบาดของ corona virus แล้วเด็กๆ ที่พ่อแม่ของเขา อาจจะได้รับการลดเงินเดือน หรือ ออกจากงาน ว่าเด็กๆ เขียนจดหมายถึงแซนต้ากันว่าอย่างไรบ้าง

เมื่อเด็กๆ ส่งจดหมายไปถึงแซนต้า ตามที่อยู่แล้วทำไมเขาถึงได้รับของขวัญนั้นจริง ๆ ผมจะมาเฉลยว่าวันนี้แซนต้ามีอยู่จริง เพราะโครงการ Operation Santa ทำให้รู้ว่า ปีนี้มีเด็กๆเขียนจดหมายถึงซานตาคลอส 23,000 ฉบับ สามารถ เข้าไป ดูได้ที่เว็บ https://www.uspsoperationsanta.com/

บริการไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้รับผิดชอบจดหมายของประเทศ หลายพันคนถูกส่งไปยังซานตาคลอส ถึงขั้วโลกเหนือในแต่ละปี ภารกิจของโปรแกรม USPS Operation Santa (USPS ย่อมาจาก  United States Postal Service)ในการตอบจดหมายเหล่านี้

เด็กๆเขียนถึงซานต้า ว่าอย่างไรบ้าง นี้เป็นตัวอย่าง

“ ปีนี้ค่อนข้างลำบากเพราะโครนา” เธอเขียน “ ฉันหวังว่าจะได้ชุดเลโก้สักชุดเพราะแม่บอกว่าเธอไม่สามารถหาอะไรให้ฉันได้ในวันคริสต์มาสเพราะเธอไม่ได้รับค่าจ้างมากนัก”

มีเด็ก ๆ หลายคนพูดว่า 'ซานต้าคุณหาวิธีรักษาได้ไหม' หรือ "ซานต้าพ่อแม่ของฉันตกงาน" "

“ เนื่องจากโควิด -19 คริสต์มาสนี้ฉันจะไม่ได้รับของขวัญเพราะเรากำลังดิ้นรนเรื่องเงิน” แอชลีย์อายุ 14ปีจากแคลิฟอร์เนียผู้ขอบัตรของขวัญ Sephora และไฟ LED สำหรับห้องนอนของเธอเขียน “ พ่อแม่ของฉันไม่มีงานทำจริงๆ”

คุณแม่ลูกสี่คนหนึ่งในรัฐอิลลินอยส์ Glenda เขียนว่าชั่วโมงทำงานของเธอลดลงเพราะโรคระบาดและเธอกำลังดิ้นรน “ ฉันเขียนจดหมายฉบับนี้โดยหวังว่าจะให้ลูก ๆ ของฉันมีเทศกาลคริสต์มาสธรรมดาในปีนี้ด้วยความช่วยเหลือจากคุณ” 


โครงการนี้เริ่มมาได้อย่างไร

เมือ 108 ปีก่อนจดหมายต่างๆที่ส่งถึงซานต้า ไม่ได้รับความสนใจมันถูกวางไว้เฉยๆ ปี 1912 ได้เกิดโครงการ USPS Operation Santa โดยบุรุษไปรษณีย์ ชื่อ Frank Hitchcock ได้เปิดห้อง จดหมายของซานต้า (santa mail room) เป็นครั้งแรก โดยอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ท้องถิ่นเปิดจดหมายเหล่านี้ให้พนักงานอ่านและตอบกลับ

1940 USPS Operation Santa Opens to the Public มีจดหมายหลั่งไหลเข้ามา และโครงการนี้ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป องค์กรการกุศล บริษัท และบุคคลทั่วไปทั่วประเทศเข้าร่วมทั้งหมด

2017 USPS Operation Santa Goes Online USPS มุ่งมั่นที่จะทำให้ประสบการณ์เป็นดิจิทัลเพื่อให้ผู้คนสามารถมีส่วนร่วมและรับจดหมายได้มากขึ้น ในปี 2560 โปรแกรมออนไลน์เริ่มต้นในนิวยอร์ก



2019 2019 USPS Operation Santa Expands โครงการนี้ได้ขยายไปทั้วอเมริกา ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมเติมเต็มในสิ่งต่าง ๆ ได้

2020 USPS Operation Santa Hits the Big Screen สารคดี Dear Santa ฉายรอบปฐมทัศน์ทั่วโลกพร้อมพาผู้ชมไปทัวร์ที่อบอุ่นของประเพณีวันหยุด 100 ปีนี้ ในโรงภาพยนตร์และออนดีมานด์ 4 ธันวาคมนี้




ผมเลือกเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังเพราะ เห็นว่าครอบครัวชาวอเมริกัน ยังสอนให้ลูกๆเขียน จดหมาย วาดรูปลงจดหมาย ส่งถึงซานต้า และยังทำกันเรื่อยมา ไม่ทิ้งการเขียนจดหมาย และเนื้อหาในปีนี้ แทบจะทั่วทุกมุมโลก ได้รับผลกระทบจาก โคโรน่า ไวรัสกันหมด และวันนี้ ประเทศไืทยของเราก็ เกิดการระบาดรอบใหม่ เลย ไม่อยากให้ทุกคนเครียดกันครับ  

บ้านเราก็มี ลุงซานต้า เป็นตู้ปันสุข ถ้าจะเอามาใช้กันอีกคงไม่มีใครว่าอะไร

ไม่มีความคิดเห็น: