วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Facebook จะฟ้องรัฐบาลไทย

เป็นข่าวเมื่อต้นเดือนสิงหาคมทางกระทรวง DES ส่งคำสั่งศาลไปให้ Facebook ปิดกลุ่มบางกลุ่มที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อมาก็ได้มีการเปิดเผยว่า เป็นกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งมีผู้ติดตาม 1 ล้านคน หลังจากนั้นไม่นาน วันที่ 25 สิงหาคม Facebook ก็ได้ทำการปิดกลุ่มนี้ และ ไม่สามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะผ่านช่องทางในประเทศหรือนอกประเทศ

กลุ่มนี้ตั้งในช่วงที่รัฐบาล สั่งให้ทุกกิจการหยุดอยู่บ้านในช่วง มีนาคม - พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงทำให้ นักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย เปิดกลุ่ม มาร์เก็ตเพลสกันขึ้นมา เพื่อซื้อขายสินค้าโดยใช้ชื่อ มหาวิทยาลัย เช่น ธรรมศาสตร์มาเก็ตเพลส จุฬามาเก็ตเพลส โดยมีรุ่นพี่ รุ่นน้อง ศิษย์เก่า มาโพสต์ซื้อ ขายสินค้ากัน

หลังจากเฟสบุคได้ทำการปิดกลุ่มนี้ไป ก็มีการให้สัมภาษณ์ของ โฆษกเฟสบุคผ่าน CNN และเว็บไซต์ Business Insider [อ้างอิง ข่าวจาก CNN] 

Facebook กล่าวว่ารัฐบาลไทย "บังคับ" ไม่ให้ผู้ใช้ในประเทศไทยเข้าถึง Royalist Marketplace ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสมาชิก 1 ล้านคนที่มีโพสต์เกี่ยวกับราชวงศ์ไทย เฟซบุ๊กระบุว่ารัฐบาลเห็นว่าเนื้อหา "ผิดกฎหมาย"
"คำขอเช่นนี้รุนแรงขัดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแสดงออกของผู้คน" โฆษกของ Facebook กล่าวในแถลงการณ์ของ CNN Business "เราทำงานเพื่อปกป้องและปกป้องสิทธิ์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนและกำลังเตรียมที่จะท้าทายคำขอนี้ตามกฎหมาย"

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาหลังจากปิดไป ผู้ก่อตั้งกลุ่ม รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ก็ได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาใหม่และก็มีผู้ติดตามกลับมากว่า 6 แสนคนภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

จากประเด็นที่เกิดขึ้นนี้เฟสบุคเองก็คงออกมาแสดงจุดยื่นว่าเขาส่งเสริมเสรีภาพในการ แสดงความคิดเห็น ตามประเภทของธุรกิจของเฟสบุค การที่เฟสบุคจะฟ้องจริงหรือไม่นั้นคงต้องติดตามกันต่อไป

จากกระแสของเรื่องนี้ทำให้ข้อความ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสติดอันดับเทรนของ Google ในวันนี้



ที่ผ่านมา Facebook มีนโยบายลบข้อความที่ก่อให้เปิดความรุ่นแรงของนักการเมืองมาแล้ว ดังนั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่ Facebook จะมีปัญหากับ นักการเมือง เช่นในประเทศตัวเอง Facebook ก็เคยมีปัญหากับทรัมป์ เรื่องการลบ ข้อความหาเสียงที่ก่อให้เกิดความรุนแรง

ที่อินเดีย Facebook ก็มีปัญหากับ นาย T. raja Singh นักการเมือง [อ้างอิง ข่าวจาก WSJ] กับการพูดที่ถึง ชาวโรฮิงญา ไปในทางที่ทำให้เกิดความเกลียดชัง




ไม่มีความคิดเห็น: