วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อาชีพที่รอคุณอยู่ในยุค 5G

 ช่วงนี้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G กำลังทยอยออกมาให้เลือกซื้อกันแล้ว สำหรับคนที่ต้องการจะใช้บริการความเร็วสูงของ 5G ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ระหว่าง 5G กับ 4G นั้นความเร็วแตกต่างกันมาก ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากใครเคยโทรผ่าน Line ผ่านระบบ 4G จะพบว่าบางครั้งเสียงขาดๆหาย ๆ  ความเร็ว 20 กิกกะบิทต่อวินาทีนั้นหมายความว่าสามารถดาว์นโหลดภาพยนต์ความละเอียดสูงขนาด 2 กิกะไบต์ ภายในเวลาไม่ถึงห้านาที รองรับการเชื่อมต่อ เร็วกว่า 4G ประมาณ 20 เท่า สำหรับ 5G นั้นเว็บไซต์ TOT อ้างว่าในหนึ่งตารางกิโลเมตรจะรับอุปกรณ์ได้ 1 ล้านเครื่อง ซึ่ง 4G รองรับได้แค่ 1 แสนอุปกรณ์ในพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรเราจึงมักจะพบกับปัญหาเวลามีคนมารวมตัวกันมากๆ จะมีปัญหาเรื่องการรับส่งข้อมูลที่ขาดๆหายๆ การมาของ 5G จะรองรับกับอนาคตของรถยนต์ไร้คนขับ หุ่นยนต์ในโรงงานที่ตอบสนองการควบคุมระยะไกล อย่างทันทีทันใดไม่เกิดการหน่วงเวลา ดังนั้นการส่งข้อมูลให้ AI ประมวลผล AI จะส่งข้อมูลกลับมาอย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีที่มารอในช่วงรอยต่อของ 4G และ 5G ก็คือ Iot, AI, Big DATA 

อาชีพที่รออยู่

1. นักวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากข้อมูลมากมายจะวิ่งไปหาผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์ สินค้า IoT ที่ส่งข้อมูลกลับไปสะสมบนคราว์นคอมพิวติ้ง ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่รอให้นักวิเคราะห์ข้อมูลไปวิเคราะห์ว่าลูกค้าชอบสินค้าแบบไหน สินค้าแบบไหนที่ลูกค้าต้องการ

2.นักเทคโนโลยีที่มีความเข้าใจระบบ สามารถ out source งานและประสานงานกับ ซอฟต์แวร์เฮาส์ต่าง ๆ ได้เพราะแนวโน้มนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะรับงานอิสระมากขึ้น รวมถึงโปรแกรมเมอร์ด้วย 

อาชีพที่ไม่ต้องใช้ไอทีมากนั้นก็รออยู่

3.นักขายหรือนักการตลาดออนไลน์ที่สามารถนำเอาข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์ได้ว่าสินค้าอะไรน่าจะนำเสนอให้กับคนกลุ่มไหน นักขายต้องวิเคราะห์ข้อมูลได้ หรือตอนนี้ควรจะเอาอะไรมานำเสนอ นักการตลาดที่มีความสามารถติดต่อประสานงานกับต่างประเทศ มีความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมระหว่างประเทศ หรือจะเรียกว่านักการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ

4. นักกฏหมายที่รู้กฏหมายของแต่ละประเทศ ยกตัวอย่างที่เกิดในบ้านเราตอนที่ Grab car, Uber เข้ามาให้บริการใหม่ๆ ก็มีปัญหาเรื่องรถป้ายดำ ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นแท็กซี่ จะให้บริการรับส่งก็จะผิดกฏหมาย

5. Online Instructor รวมถึงอาชีพ Youtuber ที่ทุกคนสามารถนำเสนอความรู้ความสามารถต่าง ๆ ออกทางช่องทาง Video Streaming เช่น youtube Twitch.tv 

6. อีสปอร์ต (Esports) กีฬาออนไลน์ และ Game Caster ที่ต้องมีทักษะด้านการพูด การสื่อสาร เพราะใช้เสียงเป็นหลัก หากพูดแล้วสื่อสารได้ไม่ได้ แม้ว่าจะสร้างสรรค์แค่ไหนก็ยากที่จะถ่ายทอด อารมณ์ต่าง ๆ ไปสู่ผู้รับชมได้


แหล่งหางานออนไลน์

เว็บไซต์ https://fastwork.co/  https://www.fiverr.com/  https://www.freelancebay.com/

ไม่มีความคิดเห็น: