วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อินเดียแบน TikTok และแอปอื่นๆ จากจีนหลังจากมีการปะทะกันที่ชายแดน

หลังจากที่มีการปะทะกันที่ชายแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ระหว่างกองทัพอินเดียและจีน ทำให้เดือนนี้ ทหารอิเดียเสียชีวิต 20 นาย ทางรัฐบาลของอินเดียจึงมีความกังวลว่า แอปของจีนที่ได้รับความนิยมในโลกโซเชียล อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคง

แอปพลิเคชั่นของจีนหลายตัวกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะในอินเดียที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่สอง ความกังวลของรัฐบาลอินเดียเกรงว่าแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่รอินเดีย คือ TikTok นั้นจะแอบส่งข้อมูลกลับไปยังจีน จึงได้ประกาศแบนแอพลิเคชั่น tiktok 

ไม่ใช้เฉพาะ Tiktok เท่านั้น WeChat ของ Tencent Holding และ UC Browser ของ Alibaba Group ก็ได้รับผลกระทบไปด้วยซึ่งแอปสองตัวนี้มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.2 พันล้านรายโดยเฉพาะในดอินเดียและอิโดนิเซีย

แอพTikTokเป็นวีดีโอแอพ แบบโซเชีลมีเดีย เจ้าของก็คือ บริษัท ByteDance Ltd, ตั้งอยู่ที่ปักกิ่ง แอพนี้ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอินเดีย พอๆ กับ Facebook และ WhatApp

เดื่อนที่ผ่านมา TikTok ถูกดาว์นโหลดและติดอันดับฮิตอันดับต้นๆ ชองหนึ่งใน10 จากการจัดอันดับและเป็นแอฟจากประเทศจีนสามค่ายนี้

Bytedance ได้เข้ามาลงทุนในอินเดีย และมีพนักงานถึง 2000 คนในอินเดีย ล่าสุดโฆษกหญิงของเขาได้ออกมายืนยันว่าแอพ TikTok นั้นปลอดภัยและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งรัฐบาลสามารถติตด่อ ประสานงานได้ทันที ต่างจาก Tencent และ อาลีบาบา


TikTok นั้นได้พยายามทำงานกับท้องถิ่นในหลายๆประเทศ ซึ่งในไทยเอง TikTok ก็พยายามเข้ามาทำการตลาดดึงดูดวัยรุ่นให้เข้ามาใช้งาน ล่าสุดก็เปิดฟีเจอร์ดึงผู้สอนออนไลน์เข้ามาใช้ TikTok ในการสอนโดยเรียกชื่อว่า TikTokUni โดยมีการนำรางวัลมาเป็นตัวชูโรงให้กับผู้ที่สมัครเป็นผู้สอน

จากการที่เกิดการปะทะกันและมีการสูญเสียเกิดขึ้น ทำให้สงครามดิจิตอลร้อนขึ้นมาด้วยวัยรุ่นอินเดียต่างพากันลบแอปพลิเคชั่นของจีนออกจากเครื่องโทรศัพท์ด้วยการปลุกใจให้เกิดการเป็นชาตินิยม

เจ้าหน้าที่ของอินเดียกล่าวอีกว่า เขาจะห้ามบริษัทโทรคมที่มีรัฐเป็นเจ้าของ ซื้อสินค้าอุปกรณ์เครือข่าย 4G  และ 5G จาก Huawei และ ZTE ทางรัฐบาลของอินเดียยังได้เตือนผู้ประกอบการเอกชนที่กำลังจะเปิดตัว 5G

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากรองจากจีนและเป็นตลาดใหญ่มากทั้ง google FaceBook และ Twitter ต่างก็ได้เข้ามาลงแข่งในสนามนี้ด้วยเช่นกัน

tiktok นั้นเคยถูกศาลที่อินเดียเมื่อปี 2562 ให้ถอดแอพนี้ออกจาก แอพสโตร์หลังจากมีการพิจารณาว่าอาจทำให้มีภาพเด็กอนาจารและมีการกลั่นแกล้งกันทางอินเตอร์เน็ต ต่อมาภายหลัง ศาลได้กลับคำตัดสิน เมื่อ TikTok ขออุธรณ์

หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐเองก็กำลังชั่งน้ำหนักว่า TikTokนั้นมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม กำลังมีการเสนอกฏหมายว่าห้ามพนักงานของรัฐเล่น TikTok




ไม่มีความคิดเห็น: