วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

uber พัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ เพื่อ ทำนายพฤติกรรมของคนเดินเท้า

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจะค่อยๆกลายเป็นพาหนะที่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามก่อนที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นนักวิจัยจะต้องพัฒนาเครื่องมือที่ทำให้ยานพาหนะเหล่านี้ปลอดภัยและสามารถนำทางได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่มีประชากรอาศัยอยู่

เนื่องจากยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้รับการออกแบบมาเพื่อเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางทั้งที่เคลื่อนที่และเคลื่อนที่พวกเขาควรจะสามารถตรวจจับวัตถุได้อย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยง วิธีหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการพัฒนาแบบจำลองที่สามารถทำนายพฤติกรรมในอนาคตของวัตถุหรือผู้คนบนท้องถนน

เมื่อปีที่แล้วหนึ่งในรถยนต์ที่ขับด้วยตนเองของ Uber ได้ทำ หญิงวัย 49 ปีในรัฐแอริโซนา อุบัติเหตุครั้งนี้รได้ทำให้การถกเถียงอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของยานพาหนะที่ขับขี่ด้วยตนเองรวมถึงการทดสอบว่ายานพาหนะเหล่านี้ควรได้รับการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่มีประชากรหรือไม่

ประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเอกสารใหม่ที่ออกโดยคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NTSB) เปิดเผยว่ายานพาหนะอัตโนมัติของ Uber ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุร้ายแรงในปีที่แล้วไม่ได้ระบุว่า หญิงวัย 49 ปี เป็นคนเดินเท้า รายงานเดียวกันนี้ชี้ให้เห็นว่ายานพาหนะอัตโนมัติที่เกี่ยวข้องกับการชนนั้นไม่เคยได้รับการฝึกฝนให้ตรวจจับคนเดินเท้าที่ที่อยู่นอกทางม้าลาย

การพัฒนาต่อไปจึงเน้นการพัฒนา AI ขั้นสูงและซอฟต์แวร์ที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นก่อนที่ยานพาหนะที่ขับขี่ด้วยตนเองจะสามารถทดสอบบนถนนจริงได้ ที่น่าสนใจคือวันก่อนเอกสารชอง NTBS จะเผยแพร่ออกมา นักวิจัยของกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงของ Uber มหาวิทยาลัยโตรอนโตและ UC Berkeley ได้รับการตีพิมพ์ล่วงหน้าบน arXiv พวกเขาได้แนะนำเทคนิคใหม่ในการทำนายพฤติกรรมคนเดินเท้าที่เรียกว่า discrete residual flow network (DRF-NET) นักวิจัยกล่าวว่า AI จะสามารถทำนายพฤติกรรมของคนเดินถนนในอนาคตใน เพื่อตรวจจับความไม่แน่นอน เพื่อการพยากรณ์การเคลื่อนที่ในระยะยาว

อ้างอิง
https://techxplore.com/news/2019-11-uber-technique-pedestrian-behavior-documents.html

ไม่มีความคิดเห็น: