วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Digital Disruption ที่มีผลกระทบระดับชาวบ้านยังไง

ถ้าเรามามองว่าคำว่า Digital Disruption หรือการที่โลกดิจิทัลเข้ามารบกวน จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นเรื่องของคนทำธุรกิจในระดับบริษัทจดทะเบียนเท่านั้น เพราะวันนี้เดินไปตามตลาดนัดพ่อค้าแม่ขายก็บ่นว่า ขายของไม่ค่อยได้ คนขับแท็กซี่ ก็บ่นว่าหาคนยากขึ้น ยุคนี้ทุกคนต้องให้ความสนใจกับ การที่โลกดิจิทัล เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะวันนี้เกิดสิ่งที่เรียกว่าอยู่บ้านก็จับจ่ายสินค้าได้ ผมเชื่อว่าปัจจุบัน คนสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถเลือก เปรียบเทียบ อ่านคำติชม ได้ จากการสังเกตุ วันคนโสดที่ผ่านมา 11.11 จากเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านเป็นวัน Shopping ของชาวจีน Alizila ได้เคยออกรายงานว่าในวันดังกล่าวมีแบรดใหม่เข้ามาขายมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ที่มา alizila

 ทำให้ปัจจุบันวันคนโสด ลุกลามไปทั่วโลก ทุกเว็บจัดกิจกรรมลดราคากันมากมาย และ ที่กำลังจะมาถึงในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. คือ Black Friday ซึ่งเมื่อก่อนนิยมกันในแถบฝรังอเมริกา แต่วันนี้แทบจะทุกร้านค้าออนไลน์เตรียมโปรโมชั่นกันหมดแล้วแบบนี้ แถมด้วยร้านเหล่านี้ก็แถมคูปองส่วนลดกับ https://www.picodi.com เมื่อได้ส่วนลดก็จะสามารถนำรหัสส่วนลดไปใช้กับเว็บที่ร่วมรายการ เว็บ Picodi ช่วยทำให้คนรู้จักร้านค้าเหล่านี้มากขึ้นก็เป็นกลยุทธ ในการขายอีกช่องทาง


เราจะเห็นว่าร้านน้อยรายใหญ่ ยังมุ่งทำการตลาดหลายช่องทางเพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็บชาวบ้านร้านค้าเดินถนนก็ต้องดิ้นเกาะกระแสตามด้วย

ผลกระทบของชาวบ้านจากร้านค้าออนไลน์

เราคงไม่ต้องไปสำรวจไกลเอาใกล้ตัวมากที่สุดว่าเคยสั่งของออนไลน์บ้างไหม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นของชิ้นนั้นมาก่อนแต่ก็มีคนเคยซื้อมาแล้วรีวิว ถึงจะยังไม่ได้ซื้อ แต่ก็เคยไปมองของจริงมาแล้ว และถ้าหากยังไม่ได้ซื้อก็หันมาค้นสืบราคาจากร้านออนไลน์ที่น่าสนใจ และถ้ามีคูปองส่วนลดเพิ่มเข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าในตลาดคนเดินทำไมจึงมีแต่คนขายแต่ไม่มีคนซื้อ 

ผลกระทบจากร้านอาหารในบ้าน

ร้านอาหารในบ้านคือร้านที่รับคำสั่งซื้อจาก Line จาก สื่อออนไลน์แล้วส่งของถึงหน้าบ้าน จากทำขายในหมู่บ้าน จนกลายเป็นขายส่งทั่วกรุงเทพ ร้านค้าเหล่านี้พัฒนาการมาจาก การที่หมู่บ้านเข้าไปลึกอยู่ห่างจากชุมชนจะต้องขับรถออกไปถึงจะเจอร้านค้าเพราะส่วนมากหมู่บ้านเหล่านั้นมักจะไม่ให้ลูกบ้านใช้บ้านเปิดหน้าร้านทำการค้า จึงทำให้ลูกบ้านแบ่งปันอาหารที่ทำเองและขายกันในหมู่บ้าน ผ่านไลน์กลุ่มมาร์เก็ตของชุมชน พบว่ากิจการหลายร้านกลายเป็นอาหารตามสั่งที่เติบโต ทำอาหารกล่องส่งตามบริษัท  จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารร้านรวงต่างๆ จะมียอดขายดี แค่ช่วงเสาร์อาทิตย์ ร้านอาหารบางร้านก็รับมือด้วยการส่งเดริเวอร์รี่ แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องของออนไลน์

ร้านเสื้อผ้าตามถนนคนเดินคนหาย

ก็เพราะว่าสิ้นค้าเหล่านี้ในร้านออนไลน์ ที่ไม่นับรวม Live ขายกันผ่านหน้าจอ ที่เพิ่มมากขึ้นประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ Live สดผ่าน Facebook ภูมิภาคนี้พอๆกับเวียดนาม


ภาพเช้าวันพุธที่ 21 พ.ย

วิธีรับมือ

ยุทธวิธีที่ตลาดคนเดินจะสามารถรับมือได้ก็คือต้องสำรวจว่าตลาดออนไลน์ขายกันเท่าไหร่เราขายเท่าเขาหรือมากกว่านิดหน่อย สินค้าที่รับมาใช้วิธีรับฝากขายไม่ซื้อสินค้ามากักตุนไว้เอง เพราะสินค้าที่รับมาก็มีขายในโลก ออนไลน์เช่นกัน เพราะหลายครั้งคนก็ยอมซื้อที่ร้านค้ามากกว่าเพราะได้สินค้าทันทีไม่ต้องรอหลายวันให้หงุดหงิด บางทีได้สิทธิ์คืนสินค้าได้ถ้ามีปัญหา

ดังนั้นการรับมือกับ Digital Disruption ของช้าวบ้านร้านตลาดคนเดินก็ต้องสำรวจโลกออนไลน์ซึ่งหนีไปไม่ได้ โทรศัพท์มือถือ ราคาไม่กี่พันบาทต้องเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์และนำร้านของตัวเองขึ้นโลกออนไลน์ให้ได้ เช่นทำ QR-Code เพื่อแอดเพื่อนกับคนที่เดินถนนมาสนใจสินค้าเรา  Line@  แลกเบอร์ส่ง Facebook page หมั่นรีวิวสินค้า ผ่านทุกช่องทาง สังคมยุคใหม่เป็นสังคมแห่งการเรียนรุ้ ต้องเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องนำไปใช้ เรียนรู้ข่าวสารว่าจริงหรือเท็จ เรียนรู้วิธีใช้งาน กล้าที่จะรีวิวสินค้า ใช้ blogger ให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้วิธีการถ่ายภาพศึกษาว่าภาพสวยๆเขาถ่ายกันอย่างไร ดึงลูกค้าออฟไลน์มาให้รู้จักเราบนออนไลน์ให้มากขึ้น

ยุคทองของพ่อค้าแม่

จะว่าไปแล้วยุคนี้เป็นยุคทองของพ่อค้าแม่ค้าเพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้หลายช่องทาง เช่น ออนไลน์ เฟสบุค เข้าไปสร้างรายละเอียดสินค้าทาง wordpress.com หรือสมัครเป็นพ่อค้าเอาสินค้าไปฝากขาย เมื่อเทียบกับสิบกว่าปีที่แล้ว นักขายเก่งๆ มักจะใช้วิธีเดินเคาะประตู แล้วหมั่นทำความรู้จังลูกค้ารายใหม่ หรือใช้วิธี ขอรายชื่อผู้ลูกค้ารายใหม่ ยุคนี้ตลาดคนกลุ่มใหม่หางายกว่าสมัยก่อนเยอะ ที่สำคัฐมากๆ คือความตั้งใจ ไม่ย่อท้อต่อการเรียนรู้ 

กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน

กลุ่มลูกค้าอยู่ที่ไหนเราก็ไปที่นั่นนกลุ่มใหม่เขาไปพบปะเจอกันในโลกออนไลน์ที่ไหนก็ต้องเข้าไปให้ถึงแต่ควรจะมี Blog หรือเว็บหลักเพื่อใส่รายละเอียดที่สำคัญๆ ของสินค้าเอาไว้ให้ลูกค้าได้อ่าน เรียนรู้วิธีซื้อโฆษณาในช่องทางออนไลน์ เรียนรู้ที่จะสร้างกลุ่มลูกค้าของเราเองไม่ฝากร้านกับกลุ่มของผู้อื่น

รับข้อคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์

เป็นเรื่องปกติที่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงบริการและผลิตภัณฑ์ เราอาจจะใช้ แบบสำรวจในเฟสบุค ก็ได้ หรือ จะสร้างจาก google Form ก็ได้เช่นกันเพื่อสำรวจในเบื้องต้น เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้วิธี จะเรียนรุ้ได้จากช่องทางไหน ก็ ช่องทาง Youtube.com มีทั้งคนไทยสร้างวิธีเอาไว้อยู่ ต้องค้นหาและเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น: