วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เวสต์เวอร์จิเนียทดลองใช้แอปโหวดลงคะแนน

เรื่องของการลงคะแนนเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมาก ในประเทศไทยตอนนี้หลายพรรคการเมืองก็พูดถึงเรื่องการที่อยากให้มีระบบลงคะแนนด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบสมาท์โฟน วันนี้มีข่าวว่า สหรัฐจะมีการลงคะแนนที่เรียกว่า midterm election ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ประกอบด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ 36 คน สมาชิกวุฒิสภา 35 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส) 435 คน

เพื่อแก้ปัญหาสำหรับคนที่ไม่สามารถกลับมาลงคะแนนเสียงได้เช่นกำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเรือดำน้ำ หรือ อยู่ในอัฟกานิสฐาน หรือ ในต่างประเทศ

ตอนนี้เวสเวอร์จิเนียจะนำระบบการลงคะแนนแบบ อิเล็กทรอนิกสมาใช้สำหรับ ถามว่ามีกฏหมายรองรับหรือไม่ก็ตอบได้ว่า มีเรียกชื่อ ย่อว่า UOCAVA ซึ่งพรบ ฉบับนี้ อนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเสียงผ่านรูปแบบใดๆ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง FAX และ e-mail

ซึ่งก็หมายความว่าเวสเวอร์จิเนียจะเป็นรัฐแรกที่เสนอการลงคะแนนออนไลน์ผ่านแอปสมาร์ทโฟน

ข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น

ถึงแม้ว่าการลงคะแนนด้วยวิธีออนไลน์อาจจะทำให้คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะมีโอกาศลงคะแนนในปีนี้จะได้รับความสะดวกสะบายไปด้วยทำให้เชือว่าจะสามารถเพิ่มตัวเลขจำนวนผู้มาลงคะแนนได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยก็เป็นกังวนในในเรื่องของความปลอดภัยที่จะส่งผลต่อคะแนนเสียง หรือ ข้อมูลส่วนตัวตกไปอยู่ในเมือของผู้ไม่หวังดี เช่น การใช้เทคนิค DNS spoofing เมื่อเราเข้าไปเว็บต่างๆ แล้ว DNS ก็เปลี่ยนชื่อที่คล้ายกันทำให้เส้นทางการเข้าเว็บเปลี่ยนไปเข้าเว็บปลอม เพื่อให้ได้รหัสผ่าน

ผู้อำนวยการของ CyberScout ก็เตือนว่าเขาไม่มันใจว่าผู้มีสิทธฺ์เลือกตั้งจะได้รับการคุ้มครอง จากการเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

ไอเดียนี้เกิดจากนายทหารเกษียนอายุราขการ ที่ปัจจุบันมาเป็น เลขานุการรัฐเวสเวอร์จิเนีย ตอนนี้เขารับราชการอยู่นั้นเขาไม่สามารถลงคะแนนได้ระหว่างปฏิบัตหน้าที่

หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีประชาธิปไตย กล่าวว่า การเลือกตั้งด้วยวิธีนี้จะเกิดขึ้นได้แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของความปลอดภัยในCyber

ระบบมาจากไหน

ระบบเลือกตั้งนี้เกิดขึ้นจาก องค์กรไม่แสวงกำไรชื่อว่า Tusk Montgomery Phithropies ซึ่งมุ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมการลงคะแนนเสียงและการต่อสู้กับความหิวโดย ได้ สนับสนุนทางการเงินให้กับ Voatz เนื่องจาก Voatz นั้นได้รับรางวัลชนะเลิศในการ Citrix Hackathon ของ SXSW ในปี 2014

โดยขั้นตอนของการลงคะแนน ผู้ที่ต้องการใช้ระบบลงคะแนนจะต้องสมัครใช้งานและจะได้รับคำแนะนำผ่านทาง จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และให้ดาว์โหลดแอปและยืนยันตัวตนด้วย รหัสภาพถ่าย และถ่ายรูปบัตร ID ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมทั้งส่งวีดีโอด้วยตนเองเพื่อให้แน่ใจว่าตรงกัน แอปจะทำการจดจำใบหน้าเพื่อจับคู่ภาพ

หากทุกอย่างตรงกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถเปิดบัตรลงคะแนน เมื่อลงคะแนนแล้วการส่งบัตรคะแนนจะใช้ Face ID ของ Apple หรือ ลายนิ้วมือขึ้นอยู่กับโทรศัพท์ของผู้ใช้สิทธิ  บัตรจะถูกส่งไปยังเครื่องที่เรียกว่า Digital lockbook กล่องนี้จะไม่ทำงานจนกว่าจะมีการเลือก โดยผู้สมัครทั้งสองพรรค จะต้องนำซีเคียวคีย์ มาเสียบที่ตู้พร้อมป้อนรหัสลับเพื่อการลงคะแนน การลงคะแนนนั้นจะมีการบันทึกภาพดิจิทัลเมื่อมีการลงคะแนน เพื่อป้องกันการโต้แย้งในภายหลังอีกด้วย

การทดสอบระบบนั้นได้เคยทำการทดสอบมาแล้ว และได้เคยเข้าไปตรวจสอบระบบคราว์น ของ Voatz มาแล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น: