วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

IBM นำเสนอ Robot ที่โต้วาทีกับมนุษย์




เราอาจเคยได้ยินข่าว ของ IBM เรื่อง คอมพิวเตอร์ชนะเกมส์ หมากรุก เมื่อปี 1997 มันเคยเอาชนะมนุษย์ในการตอบคำถามในรายการเกมส์โชว ที่ชื่อว่า Jeopardy เมื่อปี 2011 ในการแข่งขั้นครั้งนั้นคอมพิวเตอร์ Watson ก็มีการตอบถูกบ้างผิดบ้าง แต่มันก็เอาชนะมนุษย์ไปได้ ในปี 2017 Google AI AlphaGo ก็เอาชนะแชมป์โลกเกมส์ Go เมื่อวันที่ 18 june 2018 คอมพิวเตอร์ สามารถเอาชนะนักโต้วาทีได้ในการแถลงข่าวที่ผ่านมา




IBM ได้สร้างระบบขึ้นมาที่ชื่อว่า Project Debater และใช้ในการแข่งขันที่เรียกว่า computational argumentation ในการแถลงข่าวครั้งนี้ IBM ได้นำแชมป์โต้วาทีสองคนมา โต้เถียงกับ Project Debater 

จะเห็นว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถจัดการอะไรที่ซับซ้อนมากขั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์มักจะมีการเข้าข้างกัน ในอดีตปัญญาประดิษฐ์จะสามารถจัดการอะไรที่เป็นรูปแบบกฏเกณท์ที่ชัดเจนได้อย่างเช่น เกมส์หมากรุก

Debater ได้รับการฝึก(Learning)เกี่ยวกับ ระเบียบวิธีการดีเบสขั้นสูง แต่จะไม่ลงรายละเอียดในการอภิปราย ซึ่งจะพบในช่วงแรกๆของการดีเบส ในการจัดทำข้อมูล IBM ได้มีการเก็บรวบรวมบทความข่าวและเอกสารทางวิชาการกว่า 300 ล้านฉบับที่จัดทำดัชนีไว้ก่อนหน้านี้เพื่อเกิดผลการค้นหาที่รวดเร็ว แต่มันต้องหาข้อมูลมาใช้เพื่อการโน้มน้าวเพื่อฟังข้อโต้แย้งของฝ่ายตรงข้าม 

Clea Conner Chang หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Intelligence Squared Debates กล่าวว่า "มันน่าทึ่งมากที่เห็นเทคโนโลยีนี้ดึงมาจากแหล่งต่างๆ 300 ล้านแห่งและกลั่นในสิ่งที่ดูเหมือนเป็นการเล่าเรื่องการสนทนาในการอภิปราย"

IBM นำเสนอรูปแบบ Debater ในลักษณะของเสาสีดำและมีหน้าจอสีฟ้า การประมวลผลจะอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลหรือ Datacenter

ในการอภิปรายเรื่องการสนับสนุนโครงการสำรวจอวกาศ เจ้า Debater ก็ให้ความเห็นว่าควรจะสนับสนุนเทคโนโลยี และมันก็ยกตัวอย่างประมาณว่า "ดูอย่างฉัน สิซึ่งเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นพลังในการตัดสินใจ" "being as I am a prime example of its power." 

ในอนาคตเราสามารถใช้ประโยชน์ในเรื่องนี้ได้หลายอย่างเช่นขอความเห็นในเรื่องของกฏหมายหลายคนให้ความเห็นว่าเพราะโรบอท ไม่มีไบแอสทางอารมณ์เข้ามาเกี่ยวการให้ความเห็นในรูปแบบข้อโตแย้งจะช่วยเรื่องการตัดสินใจได้ มนุษย์สามารถนำไปใช้ในการหาข้อมูลเพื่อช่วยในการโต้เถียงต่าง ๆในทางเมืองได้อีกถึงโครงการต่างๆ


แหล่งที่มา cnet

ไม่มีความคิดเห็น: