วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เมื่อเว็บ Cloudflare ล่มเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาเป็นเวลาสั้น ๆ

เมื่อคืนวันอังคารในบ้านเรามีข่าวผู้ให้บริการอย่าง Cloudflare เกิด Down ขึ้นในแถบสหรัฐอเมริกา ทั้งรายงานจากผู้ใช้งานและรายงานจากเว็บ downdetector.com ชื่อ Cloudflareหลายคนอยาจะไม่รู้จัก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการป้องกันการ DDos (distributed denial of service)หรือ การโจมตีในรูปแบบทำให้เว็บไซต์ให้บริการไม่ได้ ในรูปแบบกระจายกันโจมตีเช่นการเข้าเว็บซ้ำๆ เป็นเวลาถี่มาก ๆ โดยใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากรุมโจมตี หวังผลให้เว็บให้บริการมากเกินไปจนกระทั่งล่ม CloudFlare ให้บริการป้องกันเว็บไซต์มากมายทั้วโลกไม่ให้ถูก การโจมตี ในลักษณะดังกล่าว แต่การล่มในครั้งนี้ เกิดขึ้นใน San Jose, California

แต่เรื่องนี้ทำเกิดความกังวนต่อผู้ใช้งาน ว่าในระยะยาวจะเกิดอะไรขึ้นนานกว่านี้หรือ ไม่ ทาง Cloudflare ก็กำลังตรวจสอบว่าน่าจะเกิดปัญหาเรื่องความไม่เสถียนของเครื่อข่ายในย่าน sanjose แต่ก็ได้ทำการแก้ไขอย่างรวดเร็ว แต่ในเอเชียปัญหานี้ยังไม่เกิดขึ้น ในประเทไทยเองก็มีผู้ใช้บริการอยู่ไม่น้อยเพราะประเทศแถบนี้ก็ถูกโจมตีจากรปแบบ DDos เหมือนกัน
ประโชยน์ของ CloudFlare มีการทำหน้าที่ ป้องกัน DDos มีอะไรบ้าง การทำงานของ Cloudflare ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าให้กับเว็บของลูกค้า ทำตัวเองเป็น DNS ให้อีกด้วย และรายงานการโจมตีว่ามาจากที่ไหนและให้ทำการ Block เป็นรายประเทศไปเลยว่าใช้ IP มาจากที่ไหน ลูกค้าของ Cloudflare ก็จะสามารถป้องกันเรื่องนีได้ มีการหลอก IP ของลูกค้าโดยไม่ให้ลูกค้านั้นถูกโจมตีโดยตรง


และ Cloudflare ก็มีบริการที่ทำหน้าที่เป็น Proxy ของเว็บเพื่อป้องกันการโจมตีโดยตรงเนื่องจากการรุมกันเข้าเว็บซ้ำที่บ้านเราเรียกว่า F5 ผมในฐานะหึ่งเป็นadminดูแลเว็บมากมายก็ขอเป็นกำลังใจให้Cloudflare ด้วยเช่นกัน Cloudfare คงไม่สะดุดขาตัวเองหรือโดน DDos ในรูปแบบใหม่จนรับมือไม่ไหวแต่การล่มในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการถูกโจมตีแต่อย่างใด
แหล่งที่มา mashable.com

ไม่มีความคิดเห็น: