วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์เรื่องของนาฬิกา

เมื่อพูดถึงนาฬิกาในขณะที่หลายคนคิดว่า นาฬิกาที่เป็น smart watch จะเข้ามาทดแทนนาฬิกาในยุคเก่าแต่ดูเหมือนว่าในบ้านเราจะหาคนใช้นาฬิกาแบบนี้น้อยมาก อันนี้วัดจากการสำรวจด้วยสายตาเมื่อจับจ้องไปที่ข้อมือคนส่วนใหญ่ในกรุงเทพยังคงเห็นการใช้ snart watch น้อยมากทั้งๆที่ บ้านเราตื่นตัวกับการออก กำลังกาย

สาเหตุหลักๆแล้วน่าจะเป็นเพราะ ราคา smart watch ยังมีราคาสูง เมื่อเปรียบเทียบกับความจำเป็นที่ต้องใช้งาน นอกจากราคาแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการที่จะต้องชาร์ดแบตทุกคืน ที่หลายคนมักจะบอกว่าไม่คุ้นชินกับการต้องชาร์ตแบตให้นาฬิกา เพราะนาฬิกา โดยมากจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะเปลี่ยนแบตและถ้าหากว่าจะซื้อใช้งานจะหาเหตุผลอะไรดี

เหตุผลที่จะเอามาใช้ในการซื้อ smart watch


คนส่วนใหญ่ที่ซื้อมาเหตุผลหลักๆเลยก็คือเรื่องของการดูแลสุขภาพ เมื่อต้องออกกำลังกายจะได้เอาไว้คอยติดตามการก้าวเดินในแต่ละวันว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ เช่นตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะเดินให้ได้วันละ 6,000 ก้าวถ้าเดินน้อยกว่านี้ในแต่ละวันต้องเดินเพิ่ม

การตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจเพื่อเป็นการวัดชั่วขณะที่ต้องการ หรือ เอาไว้วัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะออกกำลังกายว่ามีช่วงเวลาไหนจะมีการเต้นที่เร็วกว่าปกติและเก็บบันทึกเอาไว้ในแต่ละวัน

smart watch ในยุคแรก ๆ จะไม่ครอบคุมเรื่องของการแแกกำลังกายทางน้ำแต่ในบัจจุบันหลายค่ายหลักๆก็ได้ออกแบบมาให้สามารถใส่เพื่อว่ายน้ำได้

การใช้ smart watch ในการออกกำลังกายยังช่วยวัดระยะทางไปด้วยในยุคแรกๆผู้ใช้ smart watch จะต้องติดโทรศัพท์ไปวิ่งด้วยเพื่อติดตามตำแหน่งและความเร็วว่าตอนนี้วิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ แต่ปัจจุบัน gps ที่เล็กลงสามารถใส่ลงไปใน นาฬิกาได้มันเลยทำให้นักวิ่งสะดวกในการที่จะใช้นาฬิกามากกว่าที่จะพกโทรศัพท์ไปด้วย

เหตุผลสำหรับคนที่ไม่ออกกำลังกายก็มี

ในการใช้ชีวิตโดยทั่วไปหลายคนจะรับโทรศัพท์ช้าโดยเฉพาะสาวๆ เพราะมักจะใส่ไว้ในกระเป๋า และกว่าจะหาเจอ บางทีก็ช้าไปแล้ว เมือเราไปนั่งในที่สถารณะ smart watch จะช่วยทำให้เราสามารถรับสายเรียกเข้าได้ทันที เมื่อใช้ร่วมกับหูฟัง โดยที่ไม่ต้องกังวล ว่าจะถูกลักขโมย เมื่อวางโทรศัพท์ไว้บนโต๊ะ และเมื่อจากทำการชำระเงิน ด้วย NFC เทคโนโลยีนี้ก็อยู่บนข้อมือเรียบร้อยแล้ว

ตลาดของ smart watch

ปัจจุบันก็เริ่มมีผู้เล่นรายใหม่ แต่ เก่าในวงการนาฬิกา อย่างเช่น Tag Heuer  ก็ลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน ออกรุ่น Tag Heuer Connect module 45 แทนที่จะปล่อยให้ sumsung และ apple แข่งขันกัน สำหรับ Tag heuer ออกแบบมาให้แต่ละคนที่อยากมีสไตร์ของตัวเองให้เลือกเพื่อให้โดดเด่น 

ในขณะที่ Apple เองมีให้เลือกน้อยมากและมีแค่หน้าจอสี่เหลี่ยม

Huawei ลงมาแข่งด้วยเช่นกันแต่ราคาที่สามารถพอที่จะจับต้องได้ โดยมีคุณสมบัติครบทั้ง GPS , NFC รวมถึงเซ็นซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจและการนับก้าว

samsung s3 




smart watch ยังคงพัฒนาได้อีกหลายด้าน แต่ในขณะที่โทรศัพท์เองจะแข่งขันกันไปที่ กล้องถ่ายรูปที่ชัดมากการถ่ายวีดีโอที่

คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการซื้อ smart watch

ต้องดูก่อนว่าเราใช้ โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการอะไร iOS หรือ Android เพราะความเข้ากันของทั้งสองระบบปฏิบัติการทำให้การเลือกซื้อ ง่ายมากสำหรับคนใช้ iPhone เพราะการใช้งานที่สมบูรณ์แบบจะมากับ Apple watch ส่วนคนที่ใช้ Android จะต้องคิดเยอะหน่อยเพราะมีให้เลือกหลายค่าย หลายคนถามว่าใช้ข้ามกันได้ไหม เช่นซื้อ Apple watch มาต่อกับ Android ได้ไหมก็บอกว่าได้แต่ฟีเจอร์หลัก ๆ จะใช้ไม่ไดเลยเช่นรับสายเรียกเข้า การแจ้งเตือนต่าง ๆที่มาจาก iphone ทำนองเดียวกันใช้ iphone แล้วไปซื้อ smart watch ของฝั่ง android  ที่มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ก็จะประสบปัญหาเช่นเดียวกัน


ไม่มีความคิดเห็น: