วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คราว์คอมพิวติ้งกับงาน openstack submit 2017



คราว์คอมพิวติ้ง ได้รับความไว้วางใจมาระยะหนึ่งแล้วทั่วโลก ถ้าจะอธิบายง่าย ๆ ให้เข้าใจก็คือ การนำเอาคอมพิวเตอร์หลาย ๆ ตัวมาต่อกันให้ช่วยกันทำงานและสามารถแบ่งทรัพยากรออกไปให้เกิดการใช้งานย่อย มองเป็นคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง คล้ายกับการเป็น คอมพิวเตอร์เสมือนบนเครื่องคอมพิวเตอร์กลุ่มใหญ่

เมื่อมองในอดีตที่ผ่านมาเราเอาเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวมาทำเป็น Virtual machine เสมือกับมีคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องโดยผู้ใช้งานจะไม่รู้เลยว่าเป็นเครื่องจำลอง แต่ด้วยสาเหตุที่ว่า เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว หากเกิดมีความต้องการจะปรับปรุงระบบ หรือจะเพิ่มหน่วยความจำ ก็จะต้อง ปิดคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก่อนจึงเกิดปัญหาไปที่ virtual machine ก็จะต้องปิดลงไปด้วย แนวคิดนี้ถูกพัฒนามาเป็น คราว์คอมพิวติ้งเพราะการที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตัวเดียวเป็นศูนย์กลางของ Virtual machine ก็ใช้หลาย ๆ ร้อยตัวก็ได้ และหากต้องการจะสร้าง virtual machine ขึ้นมาก็สามารถแบ่งปัน หรือ จัดสันทรัพยากรนั้นได้ ทำให้เกิดการประมวลผลที่รวดเร็ว และที่กล่าวมาผมพยายามอธิบายโดยหลีกคำทางเทคนิคให้น้อยลง

เมื่อเป็นเช่นนั้น Google เอง Amazon หรือแม่แต่ Chaina clound หรือ AlibabaClound เอง ก็เลยเอาระบบของตัวเองมาทำเป็นบริการให้เช่า

ข้อดีของบริการ ผู้เริ่มต้นหรือ Startup ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์หลายร้อยตัวเพื่อรองรับบริการที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ นักวิจัยที่ต้องการใช้ระบบประมวลผลแบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อระบบก็ใช้บริการแบบเช่าใช้ไป

แต่ก็จะมีอีกหลายหน่วยงานที่ต้องการจะสร้างระบบเหมือน ๆ กับ google amazon Alibaba เพราะไม่อยากให้ข้อมูลของตัวเองไปฝากไว้กับคนอื่นจะทำอย่างไร ก็คงต้องมองหา โอเพนซอร์ส เพราะต้นทุนจะต่ำกว่าแน่นอน ก็มีบริษัทที่ทำธุรกิจ ด้านโอเพนซอร์ส อย่าง Redhat   ก็ให้การสนับสนุนกลุ่ม Openstack  ขึ้นมา จนเป็นที่ยอมรับของหลายๆ หน่วยงาน openstack เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ Cloud computing ใช้บริหารจัดการคอมพิวเตอร์ที่มาทำงานร่วมกัน

งาน Openstack summit 2017 ที่เพิ่งจะจัดงานกันผ่านไปที่ sydney November 6-8, 2017 ทำให้เห็นว่ามีหลายหน่วยงาน หลายบริษัท ใช้บริการมากมาย นอกจากจะมีการบรรยายจากผู้ที่ได้รางวัล super user award เช่นการรถไฟฟ้าของ จีน การเอา Openstack ไปใช้ แล้วยังมี Workshop ในการสร้าง Application

วีดีโองานที่จัด boston
https://www.openstack.org/videos/summits/boston-2017

ไม่มีความคิดเห็น: