วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

การเปิดตัว iPhone 8, iPhone X แต่ที่มากกว่านั้นคืออะไร

การเปิดตัวของ apple เมื่อคืนนี้เป็นการเปิดตัวที่ steve jobs theater และเป็นการเปิดตัวครั้งแรกเป็นสถานที่ ที่เรียกว่า Apple University เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามเอามากๆ Apple ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมภายใน ที่น่าอยู่มาก จะมี Apple park อยู่ในนั้นด้วย นี้คือที่ทำงานแห่งใหม่ ที่สตีปจ็อบส์ เองอยากสร้างเพื่อให้พนักงานได้มีส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ เห็นแล้วน่าไปทำงานด้วยจริงๆ ตัวอาคารหลังคาประกอบด้วย แผงโซล่าเซลทั้งหมด มันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก แอปเปิล พยายามจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า แอปเปิลไทม์สแควร์ในหลายแห่ง




เพื่อเป็นสิ่งที่จะเชื่อมต่อกับผู้คนที่จะเข้ามาเรียนรู้และพัฒนาแอพพลิเคชั่นรวมถึงเข้ามาเรียนรู้การใช้งานต่างๆ และซื้อสินค้าใน retail store ทั้งหมดนี้อยู่ใน apple park ด้วยถือว่าเป็นการเปิดตัว สถานที่สถาปัตยกรรมทางสิ่งก่อสร้างที่ apple ได้สร้างขึ้นในช่วงแรกของการเปิดตัวถึง ทิมคุกได้พูดถึงสตีฟจ็อบส์ว่ายังอยู่ในความทรงจำของพวกเราแล้วพวกเราก็ยังรักพวกเขาอยู่ ผมว่านี้คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการเปิดตัวอย่างอื่นที่จะตามมา

 2.เปิดตัว Apple watch generation สาม Apple watch ใน generation ที่ 3 ใช้ cpu duo core ผู้สวมใส่จะสามารถใส่เล่นกีฬาทางน้ำได้ และที่สำคัญคือและออกแบบมาให้มีเสาอากาศอยู่ลบรอบตัวเรือนเพื่อเชื่อมต่อกับ wireless bluetooth และที่สำคัญก็คือเชื่อมต่อกับเซลล์ลูล่าได้ด้วย

 3.เปิดตัว apple tv รุ่นใหม apple tv 4k ความสามารถทำงานร่วมกับ siri และที่สำคัญรองรับจอภาพแบบ 4k HDR ทำให้การเล่นเกมและการดูภาพยนตร์ในรูปแบบขอ 4k นั้นมีความคมชัดมาก

 4.การเปิดตัวของ iphone 8 ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเพิ่มเติมในการออกแบบกล้องที่มีเซ็นเซอร์ที่ใหม่กว่า การออกแบบมาเพื่อรองรับ ar game แต่เมื่อการนำเสนอ iphone 8 จบลง tim cook ก็ได้เปิดตัว iphone x(ten)


 5. Iphone x มีหน้าจอที่ไม่มีปุ่ม มีหน้าจอที่มีความละเอียดสูงมากๆ เมื่อไม่มีปุ่มแล้ว apple ใช้ face id แท้ในการปลดล็อค ด้วยการทำงานจาก ir camera เพื่อสร้างจุดต่างๆเรียกว่า ir dot บนใบหน้าของเรา ดังนั้นก็จะไม่เป็นปัญหาในที่มืด face ID face id ใช้เทคโนโลยีที่เป็นนิวรอน network หรือปัญญาประดิษฐ์ถึงแม้ว่าหน้าตาเราจะเปลี่ยนเราจะเปลี่ยนทรงผมไป ก็จะไม่มีปัญหากับ face id


การออกแบบ cpu ตัวนี้ขึ้นมาทำให้ไอดีนี้ไม่ต้องส่งขึ้นไปประมวลผลที่ server มันจะประมวลผลที่เครื่อง iphone x เราจะได้พบกับ emojicon ที่เป็นอนิเมชั่นโดยดีเทคจากใบหน้าของเรา ก็จะสร้างสีสันให้กับการแชทได้ อย่างมากในช่วงการ present นั้นเราได้เห็นถึง อนิเมชั่นอิโมจิค่อน ใหม่ที่สามารถขยับปากได้จากเสียงที่เราพูด Face id จะทำให้ application ที่ใส่หน้ากากกับใบหน้าของเราจะดูแนบเนียนมากขึ้นเพราะแฟนดีจะจุดต่างๆบนใบหน้า

เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับ Apple ที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมเลยก็คือกล้อง IR camera หรือ กล้อง Infared มารวมอยู่ด้วยเพื่อทำการสร้างจุดต่าง ๆ บนใบหน้าของ เราแล้วจะเกิดเป็น ID เขาเลยเรียกว่า Face ID ดังนั้นโครงหน้ายังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะมีทรงผมที่เปลี่ยนไป ความแม่นยำก็ยังสูงอยู่เพราะ ได้มีการนำเอา ปัญญาประดิษฐ์ (AI)มาใช้ในโทรศัพท์ โดยไม่ต้องส่งไปประมวลผลที่ Server จึงทำให้ไว้ และ  AI นี้เองจะทำให้ใบหน้าที่เปลี่ยนไปทุกวันของเรามีการเรียนรู้ใบหน้าถึงแม้ใบหน้าจะเปลี่ยนไปก็ตามความแม่นยำจึงสูง ด้วยเหตุนี้เอง แอปเปิลจึงออกแบบ CPU ในรหัสที่เรียกว่า A11 BIONIC ซึ่ง BIONIC หมายถึง BIOLOGY และ ELECTRONIC มาผสมกัน


 แบตเตอรี่อยู่ได้นานกว่า iphone 7 ถึง 2 ชั่วโมงทั้ง iphone x และ iphone 8 ทั้ง 2 รุ่นนี้จะมี wireless ชาร์จเพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้ในรถและในบ้านและรองรับ wireless ชาร์จของค่ายอื่นด้วย แล้วยังสามารถชาร์จอุปกรณ์ของ apple ได้พร้อมกันถึง 3 ตัว iphone x เปิดตัวที่ราคา $999

ไม่มีความคิดเห็น: