วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

Ebook business model

หลังจากที่อีบุ๊ค เริ่มเข้ามามีบทบาทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นความชัดเจนแล้วว่า รูปแบบของ e book นั้นธุรกิจจะเป็นอย่างไร ในยุคเริ่มแรก e book มีแนวคิดว่าจะขายออกมาเป็นเล่ม ให้คล้ายกับหนังสือจริงในท้องตลาด เนื่องจากว่ามีการประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ แต่ดูเหมือนว่าการอ่านหนังสือนั้นจะเป็นความนิยมของคนในยุคเบบี้บูมและยุค gen x มากกว่าคนในยุค gen y ถึงทำให้หนังสืออีบุ๊คนั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควรหลายค่ายออกมาร์แรก แต่ก็มีแล้วก็เริ่มเห็นชัดเจนที่ว่า business model ของ ebook นั้นจะเป็นอย่างไรยุคนี้เราจะเริ่มเห็นหนังสืออีบุ๊คจะออกมาในรูปแบบของเหมารวมหรือสมัครเป็นสมาชิกแล้วอ่านได้ทุกเล่มยกตัวอย่างเช่นแพ็คเกจของ amazon amazon เองก็มี package unlimited แต่ก็แล้วแต่ว่าหนังสือเล่มไหนจะเข้าร่วมรายการบ้างไม่ใช่อ่านได้ทุกเล่ม มิสซ้อนไม่ได้มีสำนักพิมพ์เป็นของตัวเองเพราะฉะนั้นก็ต้องรอว่าสำนักพิมพ์ลายไหนจะยอมเข้าร่วมโครงการโดยมากจะเป็นสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าน้อยลงหน่อย โดยการสอบสมาชิกแบบ unlimited ของ amazon มีค่าใช้จ่ายเพียง 9.99 เหรียญต่อเดือนและถ้าเราไปมองถึงค่ายหนังสือที่เฉพาะเจาะจงอย่างเช่น โอไรเลย์ นอกจากจะมีขายเป็นเล่มสำหรับ e book แล้ว เขาก็มีแบบเหมาจ่ายรายเดือนเช่นกัน ซึ่งจะสามารถอ่าน ebook ได้ไม่จำกัด ค่ายที่ผมใช้อยู่เป็นประจำอย่าง pack publishing ก็ลดราคา ebook ลงมาบางเนื้อหาเหลือเล่มละ 3 เหรียญก็เคยทำแล้วหรือเหมาแพ็คเกจ 10 เหรียญอ่านได้ 5 เล่มอย่างนี้เป็นต้นและก็มีแพคเกจสมาชิกรายปีตกเป็นเงินไทยปีละไม่กี่พันบาทก็สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูล ทั้งวีดีโอและหนังสืออีบุ๊คกว่า 4000 เล่ม เราก็จะเห็นว่า โมเดลธุรกิจของอีบุ๊คจะออกแบบมาในรูปลักษณะของการให้บริการเช่าอ่านซะมากกว่าซึ่งน่าจะทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะคนอ่านหนังสือต้องการที่จะค้นคว้าหนังสือที่มากกว่า 1 เล่นอยู่แล้ว ในประเทศไทยเองก็มีผู้ให้บริการในลักษณะนี้เช่นกัน เช่นนบี อุ๊คบีก็มีให้เหมาจ่ายเป็นรายปีสามารถอ่านหนังสือพิมพ์บางฉบับนิตยสารบางฉบับที่เข้าร่วมโครงการกับอุ๊คบี ผู้ใช้บริการก็สามารถอ่านหนังสือและนิตยสารเหล่านั้นและตลอดทั้งปี

ไม่มีความคิดเห็น: