วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หุ่นยนต์กับมนุษย์แล้วเราต้องปรับตัวอย่างไร

ในปัจจุบันประชากรผู้สูงวัยเพิ่มจำนวนมากขึ้น สิ่งที่หลายคนกำลังสนใจก็คือ เรื่องของการ ดูแลสุขภาพในช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไปและ การที่หุ่นยนต์จะมาเป็นผู้ช่วยงานของ มนุษย์

วิวัฒนาการในตอนนี้ มนุษย์สามารถ คุยโต้ตอบด้วยเสียงกับ robot ได้แล้ว เช่น Amazon Echo เช่น สั่งให้ร้องเพลง สั่งให้รายงานสภาพอากาศ

Google assistant ที่ออกโปรดัก Google Home ออกมาทำงานได้ในรูปแบบเดียวกัน และสร้างปรากฏการให้กับนักพัฒนาโดยการเปิด API ให้เอาไปทดลองสร้างผลงานที่สามารถคุยโต้ตอบกับมนุษย์ด้วยเสียง

ที่ประเทศจีน เพิ่งจะจบงาน WRC 2017 ไปเมื่อวันที่ 23 -27 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาจัดแสดง และ นำเสนอผลงานทางวิชาการ โดยมีบริษัทมาแสดงผลงานมากกว่า 150 บริษัท






นั่นก็หมายความว่า เรื่องของโรบอทและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มานำเสนอผลงานทางชิชาการในเรื่องนี้นั้น ทำให้วิชาการต่าง ๆ ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และได้พบกับนักวิจัยที่ทำวิจัยในเรื่องนี้จริง ๆ ในงานนี้ผลงานวิจัย จะเน้นไปที่ สิ่งที่ทำให้หุ่นยนต์เหล่านี้ ฉลาดมากขึ้นก็เพราะเทคโนโลยีปัญญาประดิฐษ หรือ AI ปัจจุบันหลายคนกลัวว่าหุ่นยนต์จะทำอันตรายมนุษย์ เกรงว่าจะมาทำให้ มนุษย์ตกงาน ไม่มีงานทำ




จริง ๆ แล้วหุ่นยนต์เข้ามาช่วยงานที่น่าเบื่อของมนุษย์มากกว่า ที่จะมาแย่งงานมนุษย์ทำ งานที่มนุษย์ไม่ต้องการทำ ในโรงงานอุตสาหกรรม หุ่นยนต์อยู่ในสายการผลิตมีมานานแล้ว และมันเพิ่มความฉลาดมากขึ้นมนุษย์สั่งการง่ายขึ้นใช้ภาษารูปภาพหรือบล๊อกโปรแกรมมิ่งทำให้ง่ายในการเรียนรู้ที่จะสั่งงาน

จากบทสัมภาษณืในประเทศจีนมีการใช้งาน หุ่นยนต์ในเรื่องของ โลจิสติกมากขึ้น และในมหาวิทยาลัยภาควิชาโลจิสติกส์ ต่อไปก็ต้องเรียนเรื่องหุ่นยนต์

วัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ของหุ่นยนต์ก็คือการเข้ามาช่วยในงานบริการ เช่นในร้านอาหาร เชื่อกันว่าในอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า งานบางอย่าง 50% จะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์

เมื่องานบางอย่างแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ มนุษย์ก็จะมีหน้าที่ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เราต้องเรียนรู้ว่าจะ ควบคุมหุ่นยนต์อย่างไร จะซ่อมแซมหรือแก้ปัญหาอย่างไร ออกแบบโปรดักที่ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในยุคถัดไปอย่างไร

สิ่งที่ออกมากลัวกันว่า AI จะทำให้หุ่นยนต์มาทำร้ายมนุษย์ ไม่ได้น่ากลัวแต่ที่น่ากล้วอย่างที่ Elon Musk ผู้บริหารค่ายรถยนต์ไฟฟ้าบอกก็คือ มนุษย์ที่จะเอา AI ไปทำขีปนาวุธมากกว่าที่น่ากลัว จึงต้องมีการออกมาเรียกร้องให้มีกฏระเบียบ เพราะรถยนต์เองไม่ได้อยู่ดีๆจะลุกขึ้นมา ทุบตีใครแต่มีปัญหากันบนท้องถนนก็มนุษย์นี่ละเป็นคนทำ

ไม่มีความคิดเห็น: