วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

e-book ในปี 2019

e-book ถือได้ว่าเป็นความสะดวกสบายอีกรูปแบบหนึ่งของคนรักการอ่าน ความสะดวกของนักวิชาการที่จะสามารถหาหนังสือมาอ่านได้มากมายและรวดเร็ว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น สาเหตุหลักๆ ก็มาจากการที่ e-book มีการปรับธุรกิจด้านนี้

e-book เป็นการขายในรูปแบบเดียวกับหนังสือ คือ ซื้อเป็นเล่ม ในรูปแบบ e-book คนอ่านก็มีความรู้สึกว่า ราคาไม่ได้ถูกลงมาก คนส่วนใหญ่ก็จะยังอยากซื้อเป็นเล่มกระดาษ เพราะสำนักพิมพ์ ต้องมีคนตรวจคำผิด จัดรูปเล่ม และแปลงเอกสาร ดิจิทัล ให้อยู่ในรูปแบบ epub เพื่อให้สะดวกต่อการอ่านบนหน้าจออุปกรณ์ที่มี ขนาดหลากหลาย โดย epub จะปรับจำนวนหน้าและขนาดตัวอักษรให้น่าอ่าน มากขึ้น

e-book ในรูปแบบ บอกรับสมาชิก เช่น amazon unlimited รูปแบบนี้สมาชิกสามารถอ่านหนังสือเล่มไหนก็ได้ที่ร่วมรายการ สำหรับเล่มที่ไม่ได้ร่วมรายการ ก็จะผลักไปให้ ซื้อเป็นเรื่องๆไป

การขายหนังสือแบบบอกรับสมาชิกทำให้การค้นคว้าหนังสือตำราวิชาการทำได้ง่ายสะดวก โดย เช่น ของค่า safarionline สมาชิกสามารถ อ่านหนังสือได้หลายสำนักพิมพ์ บนหน้าจอ แทปเล็ต และ คอมพิวเตอร์ หรือ มือถือ โดยการบอกรับสมาชิก สมาชิกจะอ่านเล่มไหนด็ได้หมด รวมถึง วีดีโอการสอน ที่สามารถเข้าถึงได้ทันทีซึ่งเป็นกลยุทธที่ ถูกใจสมาชิกให้ต้องต่ออายุกันทุกปี

ในไทยเองการบอกรับสมาชิก ถ็ถูกนำมาใช้เหมือนกันกับค่ายหนังสือออนไลน์เช่น ookbee (https://www.ookbee.com/) ยังมีบริการพิมพ์เป็นกระดาษ  ส่วน meb (https://www.mebmarket.com) และมี ebook ฟรีให้ดึงดูดผู้อ่านอีกด้วย

สำหรับตลาด e-book ไทยที่สดใสจะเป็นพวกหนังสือแนวนิยายที่ขายได้ดี สะดวก เพราะนิยายหากนำมาพิมพ์เป็นเล่มบางเรื่องก็ประเมินความต้องการตลาดยากแต่พิมาเป็น e-book ก็จะ

ล่าสุดสำนักพิมพ์ เพียร์สัน ประกาศจะ ค่อย ๆ หยุดพิมพ์ ตำราเรียนและหันมาให้นักเรียนได้เช่าหนังสือจาก ดิจิทัล แทนซึ่งจะสามารถปรับปรุงเนื้อหาได้

(voice online )ระบุว่า 'เพียร์สัน' บริษัทสัญชาติอังกฤษผู้จัดพิมพ์ตำราเรียนรายใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งมีสำนักพิมพ์ลองแมนและเพนกวินบุ๊กส์อยู่ในเครือ จะพิมพ์ตำราเรียนที่เป็นกระดาษน้อยลง และหันไปให้ความสำคัญกับอีบุ๊กส์มากขึ้น

(BBC) พียร์สันได้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันเจ็บปวดมาหลายปีหลังจากยอดขายและกำไรที่ลดลง แต่ดูเหมือนว่าจะมีมุมหนึ่งในปี 2561 ยอดขายพื้นฐานของ บริษัท เพิ่มขึ้น 2% ในไตรมาสแรกของปี 2562 แม้ว่า บริษัท จะยอมรับรายได้ในธุรกิจของสหรัฐอาจลดลง 5% ในปีนี้นายฟอลลอนกล่าวว่าแผนการสำหรับตำราเรียนจะเริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา แต่ในเวลาต่อมาจะขยายไปสู่ตลาดอื่น ๆ รวมถึงสหราชอาณาจักร

กลับมาที่ตลาดไทยบ้างครับ อย่างไรก็ดีตำราเรียนในเมืองไทยก็ ยัง พิมพ์เป็นเล่มกระดาษอยู่ และ ตำราเรียนของไทยยังไม่ได้เป็น e-book และถ้ามีเป็น e-book ส่วนใหญ่ก็จะไม่มีเป็นกระดาษ

ส่วนตัวผม อ่านทั้งเป็นกระดาษ และ เป็น e-book และกระดาษยังจับต้องได้ผมสามารถ ให้เพื่อน ยืมอ่านได้ หรือ ซื้อเป็นของฝากของขวัญได้ ส่วน ebook ก็ทำได้ในส่วนของการซื้อเป็น ของขวัญก็ทำให้เพิ่มจำนวนผู้อ่านได้อีกด้วย

อ้างอิงจาก voice online และ BBC

ไม่มีความคิดเห็น: