วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

โฆษณากับเฟสุคต้องใช้เงินมากขึ้น แต่การใช้ group จะได้ประโยชน์

มีข่าวจาก wired.com ถึการข่าวการปรับ การแสดงผล News feed ของเฟสบุคที่ออกมาในสัปดาห์นี้ทำให้นักการตลาดที่ต้องการครองตำแหน่งการมองเห็นข่าวนั้นต้องจ่ายเงินมากขึ้น เพราะ Facebook จะให้ความสำคัญกับการการแสดงใน news feed ที่เป็นกลุ่มมากกว่า การให้ความสำคัญกับข่าวลดลง โพสวีดีโอจะเห็นน้อยลง และไปให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงสื่อสารระหว่างกัน เช่นเนื้อหาที่เกี่ยวกับเพื่อน ครอบครัว และ กลุ่ม(Group) เพจจะถูกให้ความสำคัญน้อยลง การให้ความสำคัญกับ comment ก็จะมากขึ้น โพสที่เฟสบุคสนใจก็จะเป็นเรื่องที่จะทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น

ปกติโดยทั่วไปแบนด์สินค้าต่าง ๆ จะสร้างเพจเอาไว้เพื่อให้ค้นหาและสามารถติดตามได้โดยไม่ต้องเป็นเพื่อนกัน และบางส่วนก็ไปซื้อโฆษณาเพื่อให้เพจนั้นมีคนเห็นมากขึ้นเมื่อเปลี่ยนวิธีการแสดงผล ก็จะต้องประกลยุทธทางการตลาดทำเนื้อหาให้ออกแนวครอบครัว เพื่อเอาใจเฟสบุค

แต่ก่อนหน้านั้น Facebook ได้ปรับขึ้นค่าโฆษณาไปแล้ว 30% การโฆษณาของเฟสบุคจะของแบนด์สินค้าจะตามเราไปใน การส่งข้อความและถ้าใครต้องการพื้นที่ตรงนั้นคงต้องทุ่มกันพอสมควรและเราอาจจะเห็นโฆษณามากกว่า 1 ชิ้นเมื่อเข้าไปใช้ messenger

ที่ผ่านมาการซื้อโฆษณาเพียงน้อยนิดกับเฟสบุคมักจะไม่ได้ผลอะไรจะมีสมาชิกใหม่ในเพจที่ไม่ตรงกลุ่มเข้ามาซะมากกว่าดังนั้นหาก ผู้ประกอบการไทยจะทำการตลาดกับเฟสบุคในตอนนี้คงต้องหันไปสร้างกลุ่มและมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในกลุ่มกันมากขึ้น มองในแง่ของการบริการหลังการขายแล้วจะมีประโยชน์มาก เพราะที่ผ่านมาการโพสในกลุ่มมักจะไม่ค่อยมาแสดงผลบน news feed สักเท่าไหร่ แต่การเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้การพูดคุยกันในกลุ่มจะได้รับประโยชน์ เพราะที่ผ่านมา หลายคนมักจะตกข่าวตกเนื้อหาที่อยู่ในกลุ่ม ตอนนี้คงต้องหันมาสนใจลูกค้าเดิมมากขึ้น ไปพร้อม ๆ กับการหาลูกค้าใหม่แต่สำหรับใครที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเดิม ก็จะได้รับประโยชน์

ต่อไปนี้อาจจะมีคนสร้างกลุ่มเพื่อขายสินค้ามากขึ้นแต่ขอบอกว่าจะไปสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่ไม่ได้สนใจสินค้าแบบนั้นโดยตรงการสร้างกลุ่มแล้วดึงสมาชิกเข้ากลุ่มแบบไม่เต็มใจมักจะมีแต่ผลเสียปัจจุบันนักการตลาดมือใหม่ที่ใช้วิธีนี้มักจะถูกบล๊อก และเมื่อเขาออกจากกลุ่มไปแล้วสามารถตั้งว่าห้ามเชิญเขาเข้ามาอีกได้เช่นกัน

กลับมาดูผู้ประกอบการหลายรายที่เลิกให้ความสำคัญกับเว็บไซต์และไม่มีเว็บ งานนี้คงต้องคิดใหม่ เมื่อแพทฟอร์มเปลี่ยนวิธีการ ก็ต้องเปลี่ยนกลยุทธทางการตลาดเช่นกัน ข้อดีของเว็บจะสามารถสืบค้นเจอได้หลายช่องทาง และเป็นช่องทางยืนยันตัวตนที่ถูกต้องขององค์กรได้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: