วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

ICO การเข้าถึงแหล่งทุนที่เปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล

ในหลายปีที่ผ่านมาการระดมทุนในระบบธุรกิจ ที่ดำเนินกิจการมาแล้วและมีผลกำไรมาตลอดและมีความประสงค์จะระดมทุนเพื่อขยายกิจการ หรือ ที่มีผู้ถือหุ้นจำนวนมาก ก่อนเข้าตลาดเราก็จะเปิดให้ทำการจองสิทธิ์ ว่าใครจะได้กี่หุ้น ที่เราเรียกกันว่า IPO (Initial Public Offering) เมื่อถึงวันที่บริษัทมีการซื้อข่ายในตลาดหลักทรัพย์ ก็สามารถเปลี่ยนมือได้ ส่วนใหญ่ก็อาศัยโบรกเกอร์เป็นตัวกลาง

เมื่อสองปีที่ผ่านมาการเข้าถึงแหล่งทุนหรือแหล่งสนับสนุนทางการเงิน เพื่อประกอบกิจการเริ่มต้น ทีเรียกว่า "คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding)" ปัจจุบัน ปี  พ.ศ.2561 เริ่มมีคำว่า ICO หรือ Initial Coin Offering ซึ่งเป็นแนวทางที่คล้ายแต่ไม่เหมือนกัน

Crowdfunding 

จะมีลักษณะของการให้ข้อมูลถึงตัวโปรดักแะเป้าหมายว่าใครสนับสนุนเท่าไหร่จะได้เป็นอะไรกลับไปบ้าง เช่น ที่ผ่านมา MIT มีเว็บไซต์ชื่อ https://crowdfund.mit.edu/ 


เอกชนก็มี การระดมทุนอีกทีคือเว็บ 
ผู้ร่วมสนับสนุน จะได้รับเป็นของเป็นการตอบแทน

ICO หรือ Initial Coin Offering

เป็นการระดมทุนผ่านการจองเหรียญ หรือ token แลกเปลี่ยนกันในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล Token สามารถนำไปซื้อหรือแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าหรือ บริการ ของผู้ออกเหรียญได้ อาจจะได้สิทธ หรือ ส่วนแบ่งจาก ราได้หรือบริการก็ได้ หรือ ขายแลกเปลี่ยนกันใน ตลาด ซื้อขายเงินดิจิทัล เช่น

bx.in.th
tdax.com
localIBX.io

ซึ่งในวันนี้ การระดมทุนในรูปแบบนี้หลายประเทศยังปรับตัวไม่ทัน เพราะไม่มีกฏหมายห้าม หมายความว่ายังไม่ผิดกฏหมาย แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ว่า อาจจะมีผลตามมาหากผู้ระดมทุนไม่สามารถสร้างธุรกิจหรือทำตามที่ให้ความหวังเอาไว้

ผู้ลงทุนต้องศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจนั้น ๆ โดยมากจะเป็น Startup ที่ปัจจุบันประสบความสำเร็จน้อยมากเนื่องจากยังมองธุรกิจไม่ขาด หรือ ขาดประสบการณ์ในการ ดำเนินธุรกิจ หรือยังไม่ออกแรงทำมากพอเพราะได้ทุนมาอย่างง่าย

ICO ไม่ใช่หุ้นตลาดซื้อขายจึงยังไม่มีภาครัฐเข้ามากำกับดูแล กฏระเบียบ ยังไม่ออกมาแต่ก็มีแนวโน้มว่า กลต. กำลังจะออกกฏระเบียบ หรือ ขึ้นทะเบียน เว็บพอทอล ที่ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล วันนี้ก็จะเห็นว่าหลายคนที่เตรียมออก ICO ก็ยังรอทิศทางที่ชัดเจนอยู่

แต่ ICO ก็เป็นโอกาศจำหรับธุรกิจที่เดินกิจการมาแล้วหลายปีและยังขาดแหล่งทุน หาเวนเจอร์แคปปิตอล มาร่วมลงทุนก็หลายปียังไม่ไปไหน แนวทาง ICO ก็เป็นวิธีที่ดี หากสามารถเปิดเผยผลประกอบการที่ผ่านมาแล้วมีความตั้งใจว่า จะเอาทุนที่ได้ไปทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับคนที่ถือ Token ICO อยู่เพื่อทำให้ Token เกิดมูลค่าสมาชิกที่ถืออยู่มีการเปลี่ยนมือได้

ไม่มีความคิดเห็น: