วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

โรงเรียนฝึกอาชีพ กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพส่วนตัวกันมากขึ้น หรือบางคนเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยแล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองนั้นถนัดอะไร เมื่อเรียนจบมาแล้วก็ทำงานในสายที่ตัวเองเรียนมานั้นได้ไม่เต็มที่ หรือไม่ชอบแต่อดทนเรียนจนกระทั่งจบ หรือบางคนมีปัจจัยที่อยากจะลองในสิ่งที่ไม่เคยลองมาก่อน เช่น อยากเป็นช่างไฟฟ้า อยากเป็นช่างเสริมสวย อยากเป็นนวดแผนไทย หรืออาจสนใจเครื่องประดับ เป็นต้น

ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมงาน ออกบูธกับโครงการเรียนรู้อาชีพกับโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12-13 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยในงานมีการจัดแสดงบูธของครูผู้สอนของแต่ละศูนย์ฝึกในโรงเรียนฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบไปด้วย 10 ศูนย์การเรียนรู้ มีสอนกันตั้งแต่ การนวดแผนไทย การทำเครื่องประดับ การตัดเย็บเสื้อผ้า การแต่งหน้า ทำผม ทำเล็บ การจัดดอกไม้สด ดอกไม้ประดิษฐ์ การแกะสลัก การเพนท์ผ้า วาดลาย การปักบนวัสดุของใช้ รวมไปถึงการสอนด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี

ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ไอที นั้น มีการสอนให้ซ่อมคอมพิวเตอร์ การวางเครือข่ายเน็ตเวิร์ค การเดินสายไฟในอาคาร การติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน การติดตั้งโซล่าเซลล์ ด้านการซ่อมไฟฟ้า ก็จะเป็นมีการซ่อมเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ วิทยุ สำหรับในส่วนของผมและทีมงานนั้น กำลังแพลนไปจัดหลักสูตรด้านอาชีพไอที เช่น การสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วยเฟสบุ๊คเพจ ไลน์@ เครือข่ายออนไลน์ การทำระบบสมาร์ทโฮม การเขียนแอปพลิเคชั่นบนมือถือ การทำระบบเซ็นเซอร์แจ้งเตือนต่างๆ เป็นต้น

โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เปิดโอกาสสำหรับผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องกาค้นหาตัวเอง ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากงานที่ตัวเองถนัด อยากมีประสบการณ์เพิ่มเติม หรืออยากหารายได้เสริมจากงานหลัก ก็สามารถทำได้ ท่านใดสนใจ สามารถเข้าไปดูได้ที่
http://www.bmatraining.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น: